Công ty nợ tiền bảo hiểm có rút được một lần không?
Xin chào tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần!
Tôi có làm việc ở một công ty được 2 năm 10 tháng nhưng khi tôi nghỉ việc thì công ty còn nợ 7 tháng bảo hiểm chưa đóng. Khi công ty chốt sổ bảo hiểm xã hội cho tôi thì chỉ có 2 năm 3 tháng. Tôi muốn hỏi là trường hợp công ty nợ tiền đóng bảo hiểm như vậy thì tôi có thể đi rút bảo hiểm xã hội một lần được không?
- Làm sao khi nghỉ việc mà công ty nợ bảo hiểm không chốt sổ được?
- Trợ cấp thất nghiệp khi công ty nợ bảo hiểm xã hội
- Chế độ thai sản có được giải quyết khi công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội ?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Vấn đề nghỉ việc mà công ty nợ bảo hiểm; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ pháp luật: điểm 1.2 Khoản 1 Điều 46 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ban hành quy trình thu Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ Bảo hiểm y tế.
“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH
Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.
1. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH
1.1. Nội dung ghi trong sổ BHXH phải đầy đủ theo từng giai đoạn tương ứng với mức đóng và điều kiện làm việc của người tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN (kể cả thời gian người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng như nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, thai sản; nghỉ việc không hưởng tiền lương; tạm hoãn HĐLĐ).
1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.”
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Theo quy định nêu trên, khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động mà công ty nợ tiền bảo hiểm không đóng thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành xác nhận quá trình đã đóng tiền bảo hiểm lên sổ bảo hiểm cho người lao động (chốt sổ). Khi nào cơ quan bảo hiểm xã hội thu hồi được số tiền nợ còn lại của đơn vị sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành chốt sổ bổ sung cho người lao động. Khi sổ đã được chốt tới thời điểm đã đóng tiền bảo hiểm, người lao động có thể tiếp tục tham gia bảo hiểm ở đơn vị mới hoặc giải quyết các chế độ bảo hiểm theo quy định của pháp luật.
Như vậy, công ty của bạn nợ 7 tháng bảo hiểm chưa đóng. Hiện nay, cơ quan bảo hiểm đã xác nhận quá trình 2 năm 3 tháng mà công ty của bạn đã đóng tiền bảo hiểm lên sổ bảo hiểm cho bạn (còn 7 tháng nợ chưa xác nhận lên sổ). Bạn có thể dùng sổ bảo hiểm đó để tiếp tục tham gia ở công ty mới hoặc rút bảo hiểm xã hội một lần khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. khi nào cơ quan bảo hiểm thu hồi được số tiền 7 tháng nợ bảo hiểm từ công ty của bạn, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xác nhận bổ sung 7 tháng đó lên sổ bảo hiểm cho bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Khám chữa bệnh cho NLĐ không có thẻ do công ty nợ tiền bảo hiểm
- Chế độ cho người lao động dưỡng sức khi công ty chậm nộp tiền bảo hiểm
- Xử phạt khi công ty nợ tiền bảo hiểm y tế của người lao động
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ nghỉ hưu cho người lao động trong đơn vị theo quy định mới 2021
- Chế độ thai sản khi nghỉ dưỡng thai theo quy định hiện hành
- Ra nước ngoài định cư có được nhận bảo hiểm thất nghiệp luôn một lần không?
- Xác định ngày bắt đầu chấm dứt hưởng TCTN khi nghỉ hưu năm 2023
- Chết do tai nạn giao thông có được hưởng chế độ tử tuất?