19006172

Đã nhận quyết định TCTN sau bao lâu sẽ được nhận tiền?

Đã nhận quyết định TCTN sau bao lâu sẽ được nhận tiền?

Chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Cho em hỏi làm bảo hiểm thất nghiệp rồi và đã nhận được quyết định hưởng rồi thì bao lâu nhận được tiền vậy ạ? Tháng sau có phải lên trình diện để được nhận tiền hay không vì tôi nghe nói tiền thất nghiệp chỉ được nhận theo từng tháng thôi, sẽ khác với lĩnh tiền BHXH 1 lần. Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



Đã nhận quyết định TCTN

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, đã nhận quyết định TCTN sau bao lâu sẽ được nhận tiền?

Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ được nhận tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.

Thứ hai, quy định về việc thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 52 và Khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm năm 2013 thì:

Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng

2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều này.”

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này”.

Như vậy, theo quy định trên hàng tháng người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đến khai báo quá trình tìm kiếm việc làm, trừ một số trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật việc làm năm 2013. Nếu bạn không đến khai báo thì tháng đó, bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, hàng tháng bạn phải thực hiện nghĩa vụ thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm thì mới có thể được chi trả trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.

Trên đây là bài viết về vấn đề đã nhận quyết định TCTN sau bao lâu sẽ được nhận tiền?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề vướng mắc về bảo hiểm thất nghiệp thì bạn có thể liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Thời gian giải quyết hồ sơ và chi trả tiền TCTN muộn nhất là bao lâu?

Không đến nhận tiền TCTN có được bảo lưu thời gian đã đóng không?

luatannam