Địa điểm nộp hồ sơ và thời gian giải quyết hưởng chế độ tử tuất
Tôi nộp hồ sơ giải quyết hưởng chế độ tử tuất từ BHXH thì phải nộp hồ sơ tới đâu? Và thời gian giải quyết hưởng chế độ tử tuất là bao lâu! Xin cám ơn!
- Quy định về thủ tục hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
- Cách điền tờ khai 09- HSB đề nghị giải quyết chế độ tuất hàng tháng
- Thời gian giải quyết chế độ tử tuất theo quy định mới nhất
Tư vấn chế độ tử tuất
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về địa điểm nộp hồ sơ và thời gian giải quyết hưởng chế độ tử tuất; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 112. Giải quyết hưởng chế độ tử tuất
1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Theo đó:
– Đối với người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
– Đối với người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.
Tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Tuy nhiên, theo quy định mới tại Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì thời gian giải quyết chế độ tử tuất là tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ .
Trên đây là giải đáp về: Địa điểm nộp hồ sơ và thời gian giải quyết hưởng chế độ tử tuất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất hàng tháng năm 2021?
Chậm nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất giải quyết như thế nào?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đối tượng người cao tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí không?
- Bị tai nạn có phải thông báo tình trạng việc làm khi hưởng TCTN?
- Hồ sơ hoàn trả tiền đóng BHYT tự nguyện như thế nào?
- Mức hưởng lương hưu khi làm công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm
- Thời gian nghỉ việc hưởng thai sản đối với lao động bị thai chết lưu