Điều kiện và thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp mai táng phí
Cho em hỏi: Điều kiện và thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp mai táng phí. Chồng em nghỉ việc ở công ty rồi và đang hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp hằng tháng. Vừa rồi vì bệnh nên qua đời. Vậy có được nhận trợ cấp mai táng không ạ và hồ sơ phải nộp gồm những gì và có quy định trong thời hạn bao lâu không ạ?
- Trợ cấp tuất một lần với thân nhân người đang nghỉ hưu
- Mức hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo luật mới
- Mức hưởng mai táng phí là bao nhiêu?
Tư vấn chế độ tử tuất
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Điều kiện và thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp mai táng phí, chúng tôi xin trả lời như sau:
+ Về điều kiện hưởng trợ cấp mai táng
Căn cứ tại điểm c khoản 1 điều 66 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 66. Trợ cấp mai táng
1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:
c) Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.
2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết.”
Như vậy; người lao động đang hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc khi chết thì người lo mai táng được hưởng trợ cấp mai táng. Mức hưởng mai táng phí bằng 10 lần mức lương cơ sở tương ứng với 14.900.000 đồng (Nghị định 38/2019/NĐ-CP thì mức lương cơ sở hiện tại là 1.490.000 đồng).
+ Về hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
Căn cứ tại điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định:
“1.2.4. Đối với thân nhân hưởng chế độ tử tuất: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 111 Luật BHXH; mẫu số 04C-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực); khoản 4 Điều 25 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp thân nhân của người đang đóng BHXH, đang bảo lưu thời gian đóng BHXH:
a1) Sổ BHXH.
a2) Bản sao giấy chứng tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
a3) Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.
a4) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK đối với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.
a5) Trường hợp chết do TNLĐ, BNN thì có thêm biên bản điều tra TNLĐ hoặc bệnh án điều trị BNN.
a6) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.
a7) Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04C-HBKV ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.”
Tư vấn bảo hiểm chế độ tử tuất trực tuyến 1900 6172
Bên cạnh đó; căn cứ tại khoản 1 điều 112 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“Điều 112. Giải quyết hưởng chế độ tử tuất
1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.”
Theo đó; trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày chồng bạn – đang hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì gia đình bạn nộp hồ sơ gồm những giấy tờ trên để giải quyết chế độ tử tuất.
Trên đây là bài viết tư vấn về: Điều kiện và thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp mai táng phí. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Tính hưởng trợ cấp tuất một lần theo luật mới
Mức hưởng tử tuất của thân nhân khi có hai người chết
Trong quá trình giải quyết về: Điều kiện và thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp mai táng phí. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau thì phải làm sao?
- Cùng lúc nhận cả hai chế độ trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần
- Công ty chốt thiếu một tờ rời thì có được giải quyết BHXH không
- Nhận thay quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc hẳn và đóng BHXH được 06 tháng