Nội dung câu hỏi:
Tôi mới nghỉ việc hồi cuối tháng 9/2023 khi đóng bảo hiểm thất nghiệp được tổng 5 năm. Hiện nay, đã nghỉ được gần 2 tháng nhưng công ty vẫn chưa trả sổ cho tôi. Vậy nếu công ty trả muộn tì tôi có được lãnh trợ cấp thất nghiệp không ạ? Tôi đang đóng với mức lương là 10.000.000 đồng/tháng vậy nếu lãnh BHTN thì được bao nhiêu tiền và lãnh trong bao lâu ạ?
- Cách giải quyết trong trường hợp công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội
- Có được khiếu nại khi công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội?
- Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi công ty trả sổ muộn không
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Đóng Bảo hiểm thất nghiệp 5 năm lãnh bao nhiêu tiền của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Cần đáp ứng điều kiện gì để được nhận bảo hiểm thất nghiệp;
Căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định thì người lao động cần phải đáp ứng các điều kiện sau đây sẽ được lãnh trợ cấp thất nghiệp:
Điều kiện 01: Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
– Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
Điều kiện 02: Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật việc làm năm 2013; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật việc làm năm 2013;
Điều kiện 03: Cần nộp hồ sơ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc, điều này được hiểu: bạn nghỉ việc cuối tháng 9 thì cuối tháng 12 là hết hạn nộp hồ sơ. Nếu quá thời hạn nêu trên bạn sẽ không được lãnh BHTN.
Điều kiện 04: Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
Như vậy, bạn đủ điều kiện lãnh trợ cấp thất nghiệp đồng thời bạn cần lưu ý 04 điều kiện nêu trên để đảm bảo quyền lợi của bản thân.
Công ty trả hồ sơ muộn thì có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm năm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Theo quy định trên, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động nghỉ việc thì phải làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, bạn nghỉ việc cuối tháng 9 thì đến cuối tháng 12 sẽ là hạn cuối cùng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn. Do đó, nếu đến cuối tháng 12 mà công ty vẫn chưa chốt sổ BHXH và trả cho bạn thì coi như bạn sẽ không được lãnh trợ cấp thất nghiệp. Lưu ý, hiện tại pháp luật không có quy định nào về việc cho phép nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp muộn.
Như vậy, việc công ty trả hồ sơ muộn dẫn đến bạn không thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là đang vi phạm quy định tại Điều kiện thứ 3 nêu tại phần trên. Do đó, sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp;
Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.“
Theo như bạn cung cấp, bạn đóng Bảo hiểm thất nghiệp được 5 năm, mức đóng là 10.000.000 đồng/tháng. Do đó, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp của bạn được tính như sau:
– Số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp: Bạn đóng được 5 năm BHTN, theo đó cứ đóng đủ từ 12 tháng đến đủ 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng sẽ được nhận 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp.
– Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp một tháng: mức hưởng được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHTN 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Cụ thể, số tiền nhận được: = 60% * 10.000.000 đồng = 6.000.000 đồng.
VIDEO: 05 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN BỊ TỪ CHỐI HƯỞNG BHTN
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Đến nhận trợ cấp thất nghiệp muộn có ảnh hưởng quyền lợi gì không?
- Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trên đâ là giải đáp về vấn đề: Đóng bảo hiểm thất nghiệp 5 năm lãnh được bao nhiêu tiền. Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Quy định hưởng đồng thời hai chế độ thai sản và triệt sản
- Không đóng bảo hiểm hơn 1 năm làm sao để hưởng thất nghiệp
- Thời gian đóng BHXH để hưởng thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty
- Thời điểm được đề nghị giải quyết tiền dưỡng sức sau sinh
- Khám chữa bệnh tại nơi tạm trú có được coi như đúng tuyến?