Đóng bảo hiểm thất nghiệp tại 03 công ty có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Em chào anh/ chị, em có thắc mắc như thế này nhờ anh chị giải đáp giúp em ạ. Quá trình tham gia BHXH của em như sau:
Công ty A: tháng 1 – tháng 2/2020
Công ty B: tháng 5 – tháng 11/2020
Công ty C: tháng 12/2020 – tháng 2/2021
Em đóng bảo hiểm thất nghiệp tại 03 công ty khác nhau ạ. Hiện em đang có thai và dự kiến sinh của em là 16/03/2021. Nhưng do công ty cắt giảm nhân sự, nên em chỉ đc đóng hết tháng 2/2021, nghỉ việc từ ngày 01/03/2021.
Vậy cho em hỏi: Sau khi chốt sổ và có quyết định thôi việc ở công ty C, với quá trình đóng BHXH như trên em có đủ điều kiện hưởng BHTN không? Và nếu em nộp hồ sơ hưởng BHTN cho trung tâm giới thiệu việc làm luôn thì em bên bảo hiểm sẽ cấp cho em BHYT mới với thời hạn sử dụng bằng với số tháng em được nhận trợ cấp thất nghiệp (3 tháng) đúng không ạ?
- Nghỉ hưởng trợ cấp thai sản có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho công ty chúng tôi. Với câu hỏi: Đóng bảo hiểm thất nghiệp tại 03 công ty có được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng bảo hiểm thất nghiệp tại 03 công ty
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 về cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải thực hiện đóng từ đủ 12 trở lên trong thời gian 24 tháng, trước khi chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty C. Do đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn được tính từ tháng 03/2019 đến 2/2021, cụ thể thời gian này là bạn đóng từ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động nên bạn đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp.
Về nhận thẻ bảo hiểm y tế khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo quy định tại Điều 51 Luật Việc làm 2013 quy định về thẻ bảo hiểm y tế đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
2. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 7 Điều 36 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP về trách nhiệm của tổ chức bảo hiểm xã hội như sau:
“Điều 36. Trách nhiệm của tổ chức bảo hiểm xã hội
7. Cấp thẻ bảo hiểm y tế và đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.”
Khoản 1 Điều 23 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 23. Cấp và thu hồi thẻ bảo hiểm y tế
1. Cấp thẻ bảo hiểm y tế
Căn cứ quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổ chức bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.”
Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, căn cứ theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp thẻ BHYT mới cho đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau khi làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn sẽ được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT có thời hạn trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do bạn đã có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 16 nên sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, tương ứng với đó là thẻ BHYT với thời hạn 03 tháng sử dụng.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Đóng bảo hiểm thất nghiệp tại 03 công ty có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Nghỉ thai sản có phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm không?
Có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi không có hộ khẩu hay không?
Trên đây là quy định của pháp luật về: Đóng bảo hiểm thất nghiệp tại 03 công ty có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp
- Số tháng hưởng thai sản của lao động nữ khi nghỉ việc trước sinh
- Quy định thông tuyến giữa các bệnh viện tuyến huyện năm 2023
- Tính BHXH 1 lần khi đóng BHXH 6 năm 10 tháng (số liệu thực)
- Chồng nghỉ chăm sóc vợ hút thai bệnh lý có được hưởng BHXH?
- Thế nào là hộ gia đình nông nghiệp có mức sống trung bình?