Giải quyết chế độ thai sản cho người lao động khi Công ty nợ tiền BHXH
Giải quyết chế độ thai sản cho người lao động khi Công ty nợ tiền BHXH. Cho em được hỏi, em trước làm cho công ty vào tháng 3/2017 công ty tham gia BHXH cho em và em có thai tới 19/09/2017 thì em sinh nhưng đến thời điểm bây giờ em vẫn chưa nhận được tiền thai sản.Theo em được biết, công ty đang nợ tiền BHXH. Vậy em có cần làm đơn hay giấy tờ gì để em sớm được nhận tiền thai sản hay không. Em cảm ơn.
- Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ sinh con
- Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con
- Thời gian đóng BHXH để tính điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con
Tư vấn Chế độ thai sản:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tổng đài tư vấn, với trường hợp của bạn về: Giải quyết chế độ thai sản cho người lao động khi Công ty nợ tiền BHXH; chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản:
“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Lao động nữ sinh con;
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi“.
Căn cứ theo quy định trên, người lao động đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh sẽ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh. Do đó, bạn tham gia bảo hiểm từ tháng 3/2017 đến 09/2017, thời gian 12 tháng trước sinh bạn đã đóng được 07 tháng nên khi sinh con bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con.
Bên cạnh đó, căn cứ theo điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“3. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH
3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.
Theo đó:
Trường hợp này, bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản nhưng do công ty đang nợ BHXH nên cơ quan BHXH sẽ tạm thời chưa thanh toán chế độ thai sản của bạn cho đến khi công ty thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH. Do đó công ty có trách nhiệm đóng đủ bảo hiểm xã hội bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định.
Để nhận được tiền thai sản bạn cần yêu cầu công ty ưu tiên thực hiện đóng đủ BHXH cho bạn và sau đó công ty phải cam kết là sẽ đóng đủ tiền nợ BHXH còn lại bao gồm cả tiền lãi chậm đóng thì khi đó cơ quan BHXH sẽ xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ thai sản cho bạn.
Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Kết luận
Để được giải quyết chế độ thai sản thì bạn cần đề nghị phía công ty đóng đủ số tiền bảo hiểm xã hội còn đang nợ theo quy định. Khi công ty hoàn thành việc đóng bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn chỉ cần nộp hồ sơ hưởng thai sản cho công ty và cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết chế độ thai sản cho bạn như bình thường.
Trên đây là bài viết về: Giải quyết chế độ thai sản cho người lao động khi Công ty nợ tiền BHXH. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Công ty không đóng bảo hiểm cho người lao động bị phạt như thế nào?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.