Giấy tờ cần có để hưởng thai sản khi vợ sinh con ở nước ngoài
Mọi người giúp mình với. Vợ của nhân viên nam công ty mình mới sinh em bé, nhưng vợ ở nước ngoài thì nhân viên nam cần giấy tờ gì để được hưởng chế độ thai sản ạ? Thời gian nộp hồ sơ có giống như những trường hợp thai sản bình thường không ạ? Xin cảm ơn rất nhiều..
- Hồ sơ và thời hạn chi trả chế độ thai sản cho LĐ nữ sinh con ở nước ngoài
- Hưởng chế độ thai sản khi sinh con ở nước ngoài được không?
Hỗ trợ tư vấn Chế độ thai sản qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, giấy tờ cần có để hưởng thai sản khi vợ sinh con ở nước ngoài
Căn cứ Khoản 11 Điều 3 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 3. Một số quy định chung trong giải quyết và chi trả các chế độ BHXH
11. Về tiếp nhận hồ sơ:
11.1. Trường hợp hồ sơ giải quyết chế độ BHXH của người lao động do cơ quan nước ngoài cấp thì phải được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.”
Bên cạnh đó, căn cứ điểm 2.2 Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“2.2.4. Lao động nam hoặc người chồng của lao động nữ mang thai hộ nghỉ việc khi vợ sinh con: Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con; trường hợp sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi mà giấy chứng sinh không thể hiện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thể hiện việc sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi. Trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.
2.2.5. Lao động nam hoặc người chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con: Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con. Trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.
Trường hợp lao động nam đồng thời hưởng chế độ do nghỉ việc khi vợ sinh con và hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con thì tiếp nhận một lần hồ sơ như nêu tại tiết 2.2.4 điểm này.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; để được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con ở nước ngoài, người chồng cần chuẩn bị bản dịch tiếng Việt và chứng thực theo quy định pháp luật của giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con.
Thứ hai, quy định về thời gian nộp hồ sơ
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 101 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày quay trở lại làm việc, người lao động của công ty bạn sẽ phải nộp hồ sơ theo quy định pháp luật cho công ty của bạn để yêu cầu cơ quan BHXH giải quyết.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho chồng ở công ty hay cơ quan BHXH?
Thai sản cho lao động nam làm việc ở nước ngoài khi có vợ sinh con