Giấy tờ công ty phải nộp cho cơ quan BHXH để NLĐ hưởng thai sản
Bên em có lao động 1 nữ 28/5 này mổ sinh chủ động. Vậy em làm báo giảm thai sản là tháng 6 phải không các anh chị? Sau khi bạn này sinh thì cần những giấy tờ và biểu mẫu gì gửi qua đường bưu điện cho bên bảo hiểm ạ? Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng thai sản cho người lao động là bao nhiêu ngày?
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp
- Đã báo giảm nhân viên thì có tiến hành xin hưởng bảo hiểm thai sản cho họ không?
Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Giấy tờ công ty phải nộp cho cơ quan BHXH để NLĐ hưởng thai sản của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, công ty được báo giảm thai sản cho lao động nữ từ tháng nào
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 1.8 Điều 38 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:
“6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.
6.1. Trường hợp HĐLĐ hết thời hạn trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì thời gian hưởng chế độ thai sản từ khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đến khi HĐLĐ hết thời hạn được tính là thời gian đóng BHXH, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản sau khi HĐLĐ hết thời hạn không được tính là thời gian đóng BHXH.
6.2. Thời gian hưởng chế độ thai sản của người lao động chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi không được tính là thời gian đóng BHXH”.
Theo đó:
Pháp luật hiện hành quy định, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày công trở lên trong tháng thì được tính là thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Đồng thời, khi đó người lao động và đơn vị không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.
Do đó, trường hợp người lao động bên công ty bạn xin nghỉ thai sản từ ngày 28/5/2021 thì trong tháng 5/2021 người lao động chưa nghỉ thai sản trên 14 ngày nên tháng 5/2021 công ty bạn vẫn phải đóng BHXH cho người lao động và bắt đầu báo giảm thai sản từ đầu tháng 6/2021.
Thứ hai, về giấy tờ công ty phải nộp cho cơ quan BHXH để NLĐ hưởng thai sản
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/ QĐ–BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2. Tiếp nhận hồ sơ giấy do đơn vị SDLĐ nộp theo hướng dẫn tại điểm 2.1, 2.2, 2.4 khoản này và hồ sơ do người lao động, thân nhân người lao động nộp theo hướng dẫn tại điểm 2.3 khoản này với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a)Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.”
Như vậy, theo quy định này để giải quyết thai sản cho lao động nữ bên công ty bạn thì bạn phải chuẩn bị các giấy tờ sau:
+ Bản sao giấy khai sinh Hoặc trích lục khai sinh Hoặc bản sao giấy chứng sinh của con
+ Kê khai mẫu 01B-HSB.
Thứ ba, thời hạn BHXH giải quyết chế độ thai sản khi sinh con.
Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả
4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, trong trường hợp bạn nộp trực tiếp hồ sơ hưởng cho cơ quan bảo hiểm xã hội thì thời hạn giải quyết và chi trả chế độ thai sản của bạn tối đa là 03 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định. Và bạn không được nhận tiền ngay sau khi nộp hồ sơ.
Trên đây là bài viết về Giấy tờ công ty phải nộp cho cơ quan BHXH để NLĐ hưởng thai sản.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Giấy tờ công ty phải nộp cho cơ quan BHXH để NLĐ hưởng thai sản; bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
-> Thời gian và mức hưởng chế độ thai sản khi sinh con
- Thủ tục đi giám định sức khỏe để được giải quyết chế độ BHXH 1 lần
- Quy định về bảo hiểm y tế hộ gia đình theo pháp luật hiện hành
- Mức hưởng BHYT khi xuất trình được thẻ nhưng không có giấy chuyển viện
- Số tháng hưởng thai sản của lao động nữ khi nghỉ việc trước sinh
- Chế độ thai sản khi chỉ có chồng tham gia bảo hiểm xã hội