Hồ sơ để được nhận tiền BHXH một lần và thời gian giải quyết
Tôi muốn nộp hồ sơ để được nhận tiền BHXH 1 lần thì cần những giấy tờ gì? Sau bao lâu thì tôi được giải quyết? Tôi cảm ơn!
- Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc?
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật bảo hiểm xã hội 2014
- Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề hồ sơ để được nhận tiền BHXH một lần và thời gian giải quyết; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ nhận tiền BHXH một lần
Căn cứ quy định tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH, hồ sơ để được nhận tiền BHXH một lần gồm:
– Sổ BHXH.
– Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).
– Đối với người ra nước ngoài để định cư có thêm các giấy tờ:
+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
– Đối với người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng: Trích sao hồ sơ bệnh án,
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo chứng minh thư/căn cước công dân (bản chính) và sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú (bản chính). Bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tới cơ quan BHXH quận, huyện nơi thường trú hoặc tạm trú.
Thứ hai, về thời gian giải quyết
Căn cứ theo khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì:
“b) Thời hạn giải quyết:
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, bạn sẽ được chi trả tiền trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ, nếu không giải quyết hưởng sẽ có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
Trên đây là bài viết về vấn đề Hồ sơ để được nhận tiền BHXH một lần và thời gian giải quyết. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cách tính tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần?
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Nếu còn vướng mắc về vấn đề Hồ sơ để được nhận tiền BHXH một lần và thời gian giải quyết; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được hưởng chế độ thai sản khi không có tờ rời đóng BHXH?
- Làm việc 8 tháng thì có cần tham gia đóng BHXH không?
- Hồ sơ giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động mới nhất
- Thai yếu phải thường xuyên đi khám thì có cách nào để hưởng thai sản không?
- Mức hưởng của thẻ BHYT mã HT khi đi KCB trái tuyến?