Hồ sơ nhận chế độ thai sản khi con mất như thế nào?
Con tôi mới sinh được 2 tháng thì mất. Tôi muốn làm hồ sơ nhận chế độ thai sản khi con mất nhưng tôi không biết hồ sơ cần những gì? Mong tổng đài tư vấn cho tôi! Xin cám ơn!
- Con dưới 2 tháng tuổi bị chết bố mẹ được hưởng chế độ thai sản như thế nào?
- Các chế độ bảo hiểm thai sản được hưởng trong trường hợp con chết sau khi sinh
- Chế độ thai sản cho chồng khi con chết sau sinh
Tư vấn chế độ thai sản:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về hồ sơ chế độ thai sản khi con mất; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Về hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi con mất
Căn cứ tại Tiết 2.2 Khoản 2 Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH năm 2019 quy định về hồ sơ giải quyết hưởng chế độ thai sản khi sinh mà con chết như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.
b) Trường hợp con chết sau khi sinh: Ngoài hồ sơ nêu tại nội dung a tiết này có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử của con; trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết…
2.3. Đối với chế độ thai sản của người sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH do đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (áp dụng cho cả trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian đang đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2018 trở đi nhưng đã thôi việc tại đơn vị mà có nguyện vọng nộp hồ sơ hưởng chế độ tại cơ quan BHXH):
2.3.1. Hồ sơ theo quy định tại tiết 2.2.2, tiết 2.2.3 điểm này. Trường hợp nghỉ thai sản khi sinh con theo quy định tại khoản 3 Điều 31 Luật BHXH mà các hồ sơ quy định tại nội dung đ tiết 2.2.2 điểm này không thể hiện việc nghỉ dưỡng thai thì có thêm Giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai”.
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Về hồ sơ nhận chế độ thai sản khi con mất, thì dù bạn còn làm việc tại công ty hay đã nghỉ hẳn ở công ty trước khi sinh bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
– Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con;
– Bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử của con; trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ.
Nếu bạn còn làm việc thì phía người sử dụng lao động sẽ chuẩn bị thêm mẫu 01B-HSB.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về hồ sơ nhận chế độ thai sản khi con mất. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm những bài viết dưới đây:
Con chết sau sinh mẹ có được hưởng trợ cấp một lần khi sinh không?
Thời gian nộp hồ sơ giải quyết chế độ thai sản
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Chế độ thai sản trong trường hợp sinh ba mà một con sinh ra bị mất
- Có được bảo lưu số tháng chưa hưởng TCTN khi đi xuất khẩu lao động?
- Cách tính số tháng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Mức đóng và phương thức đóng BHXH tự nguyện theo Luật mới
- Bị thay đổi mã quyền lợi khi đang điều trị thì hưởng mã quyền lợi như thế nào?