19006172

Hồ sơ nhận chế độ tuất và mai táng khi người thân mất do tai nạn lao động

Hồ sơ nhận chế độ tuất và mai táng khi người thân mất do tai nạn lao động

Hồ sơ nhận chế độ tuất và mai táng khi người thân mất do tai nạn lao động. Người nhà của em bị mất do tai nạn lao động thì cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào để được nhận chế độ tuất và mai táng bảo hiểm thế ạ?



Hồ sơ nhận chế độ tuất và mai tángTư vấn chế độ tử tuất:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Hồ sơ nhận chế độ tuất và mai táng khi người thân mất do tai nạn lao động về cho Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo Điểm b Khoản 1 Điều 66; Điểm c Khoản 1 Điều 67 và Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trường hợp người nhà bạn bị mất do tai nạn lao động mà mất, thân nhân sẽ được hưởng chế độ trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất.

Về Hồ sơ nhận chế độ tuất và mai táng khi người thân mất do tai nạn lao động

Căn cứ Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định hồ sơ gồm:

– Sổ bảo hiểm xã hội;

– Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

– Bn sao giấy chứng tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao quyết định tuyên b là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

– Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.

– Biên bản giám định mức suy gim KNLĐ của Hội đng GĐYK đi với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.

Hồ sơ nhận chế độ tuất và mai táng

Tư vấn chế độ tử tuất qua tổng đài trực tuyến 24/7: 1900 6172

– Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.

– Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu s 04C-HBKV ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.

Hồ sơ nộp đến người sử dụng lao động, nơi người nhà bạn đang làm việc mà bị mất do tai nạn lao động.

Về thời hạn nộp hồ sơ và giải quyết chế độ

Căn cứ Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì:

– Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ nêu trên cho người sử dụng lao động.

–  Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trên đây là bài viết về vấn đề Hồ sơ nhận chế độ tuất và mai táng khi người thân mất do tai nạn lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất

Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất theo luật mới

Nếu còn vướng mắc về Hồ sơ nhận chế độ tuất và mai táng khi người thân mất do tai nạn lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam