19006172

Hồ sơ và thời gian giải quyết chế độ thai sản cho người lao động

Hồ sơ và thời gian giải quyết chế độ thai sản cho người lao động

Sau bao lâu thì phải nộp đề nghị hưởng thai sản cho bên bảo hiểm để nhận tiền bảo hiểm sau sinh ạ? Con em đã hơn 2 tuần nhưng chưa nộp giấy tờ ạ? Khi nộp thì em cần chuẩn bị những giấy tờ gì và thời gian giải quyết chế độ thai sản là bao lâu ạ? Em cám ơn nhiều!



thời gian giải quyết thai sản

Hỗ trợ tư vấn chế độ thai sản qua tổng đài 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Vấn đề này được quy định tại Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, cụ thể:

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Đồng thời, căn cứ Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”

Như vậy, do bạn không nói rõ bạn còn đang là người lao động của công ty hay không. Nên chúng tôi xin chia thành 2 trường hợp như sau:

  • Trường hợp bạn vẫn đang là người lao động: bạn sẽ phải nộp hồ sơ cho công ty của bạn trong thời gian 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
  • Trường hợp bạn đã thôi việc trước thời điểm sinh con: bạn sẽ trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm nơi cư trú. Hiện nay, pháp luật chưa quy định về thời hạn người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm.

Thứ hai, về hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người lao động

Căn cứ theo quy định tại điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH:

“2.2. Đối với chế độ thai sn của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.2.2. Lao động nữ sinh con:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.”

Theo đó, bạn chỉ cần nộp một trong các giấy tờ sau cho công ty hoặc cơ quan BHXH nơi cư trú:

  • Bản sao giấy khai sinh
  • Trích lục khai sinh
  • Bản sao giấy chứng sinh của con

Trường hợp bạn nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi cư trú, bạn cần mang theo sổ BHXH để xuất trình cho cơ quan BHXH.

Thứ ba, thời gian giải quyết chế độ thai sản cho người lao động

Căn cứ theo Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH:

“4. Thời hạn giải quyết và chi trả

4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy, tùy theo từng trường hợp:

  • Trường hợp bạn nộp hồ sơ cho công ty: tối đa sau 06 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định bạn sẽ được giải quyết chế độ
  • Trường hợp bạn nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội: tối đa sau 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định bạn sẽ được giải quyết chế độ.

Nếu còn vướng mắc về hồ sơ để nhận chế độ thai sản và thời gian nộp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

--> Đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ thai sản có phải đóng bảo hiểm xã hội?

Trả lời

luatannam