Hoãn đóng BHXH có ảnh hưởng đến chế độ thai sản, ốm đau không
Cho em hỏi về vấn đề như sau Hoãn đóng BHXH có ảnh hưởng đến chế độ thai sản , ốm đau không. Theo em được biết thì khi làm thủ tục hoãn đóng BHXH thì không ảnh hưởng đến chế độ thai sản, ốm đau đúng không ah? Vì chỉ hoãn nộp vào quỹ hưu trí, tử tuất; quỹ ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN, BHYT,BHTN vẫn nộp bình thường ah. Với 1 điều nữa là bây giờ là làm thủ tục hoãn thì sau này nhà nước có yêu cầu nộp lại số tiền này không ạ? Hồ sơ xin hoãn cần chuẩn bị giấy tờ gì? Đơn vị em đang ở Hà Nội
- Các bước để được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất tại Hà Nội
- Hướng dẫn chi tiết quy trình để tạm dừng đóng BHXH tại Hà Nội
Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cho bạn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về việc hoãn đóng BHXH có ảnh hưởng đến chế độ thai sản, ốm đau không
Theo hướng dẫn tại Công văn 860 hướng dẫn thì việc tạm dừng đóng BHXH vào 02 quỹ là hưu trí và tử tuất. Do đó, Doanh nghiệp và người lao động sẽ không được tạm dừng đóng vào 02 quỹ này. Tỷ lệ là 22% (người lao động là 8%, doanh nghiệp là 14%).
Trong thời gian này người lao động và doanh nghiệp vẫn phải đóng vào các quỹ ốm đau – thai sản, quỹ tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, quỹ Bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong thời gian này. Theo đó, hàng tháng người lao động phải đóng 1,5% bảo hiểm y tế, 1% bảo hiểm thất nghiệp (tổng là 2,5%); doanh nghiệp phải đóng là 3% quỹ ốm đau- thai sản, 3% quỹ bảo hiểm y tế, 0,5% quỹ tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, 1% bảo hiểm thất nghiệp (tổng là 7,5%). Như vậy, hàng tháng doanh nghiệp và người lao động vẫn phải đóng 10% các loại bảo hiểm.
Do đó, khi doanh nghiệp và người lao động vẫn đóng vào quỹ ốm đau – thai sản thì trường hợp người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau và thai sản thì cơ quan BHXH vẫn giải quyết hưởng chế độ cho người lao động. Việc dừng đóng BHXH này không ảnh hưởng gì đến quyền lợi ốm đau thai sản của người lao động.
Thứ hai, về việc có phải đóng lại số tiền khi xin tạm dừng đóng BHXH không
Theo hướng dẫn của công văn 860 thì khi hết thời hạn tạm dừng đóng, doanh nghiệp và người lao động tiếp tục đóng đủ tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN theo phương thức đã đăng ký và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng, số tiền đóng bù không tính lãi chậm đóng. Như vậy, khi hết thời gian tạm dừng đóng BHXH thì doanh nghiệp phải đóng bù khoản tiền đã tạm dừng đóng 22% cho người lao động.
Thứ ba, về hồ sơ xin tạm dừng đóng quỹ HT-TT
Bước 1: Nộp hồ sơ cho cơ quan lao động có thẩm quyền để xác định điều kiện tạm dừng đóng BHXH.
Đối với trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất, kinh doanh, không bố trí được việc làm cho người lao động.
Hồ sơ cần chuẩn bị:
– Công văn đề nghị xác nhận đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất (Mẫu số 01a)
– Danh sách lao động có mặt và danh sách lao động thuộc diện tham gia BHXh phải tạm thời nghỉ việc (mẫu số 02a)
Nơi nộp hồ sơ:
– Gửi Phòng lao động thương binh và xã hội quận/huyện đối với doanh nghiệp do BHXH quận/huyện quản lý
– Gửi Sở lao động thương binh và xã hội thành phố Hà Nội đối với doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước từ 50% vốn điều lệ trở lên thuộc UBND thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp do BHXH thành phố trực tiếp quản lý.
– Gửi Bộ, ngành trung ương (đối với doanh nghiệp thuộc bộ, ngành trung ương quản lý)
Thời gian giải quyết: 15 ngày kể từ ngày nhận được để nghị của doanh nghiệp phải có văn bản trả lời doanh nghiệp.
Lưu ý: Người sử dụng lao động có trách nhiệm cung cấp hồ sơ liên quan để đối chiếu bao gồm: bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; bản chính hoặc bản giao giấy tờ liên quan đến việc doanh nghiệp tạm dừng sản xuất, kinh doanh; bảng chấm công, danh sách trả lương tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất kinh doanh và tại thời điểm có công văn đề nghị; các giấy tờ liên quan đến người lao động tạm thời nghỉ việc (thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao đọng, thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương, hưởng lương ngừng việc…)
Đối với doanh nghiệp bị thiệt hai trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh Covid gây ra (không kể giá trị là đất).
Hồ sơ cần chuẩn bị
– Công văn đề nghị xác nhận đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất (mẫu 01b)
– Báo cáo kiểm kê tài sản gần rất trước thời điểm bị thiệt hại (mẫu 02b)
– Biên bản kiểm kê tài sản thiệt hại dịch bệnh (nẫu 02c)
Nơi nộp hồ sơ:
– Gửi phòng tài chính – kế toán quận, huyện, thị xã đối với doanh nghiệp do BHXH quận/huyện quản lý trực tiếp.
– Gửi sở Tài chính Hà Nội đối với doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước từ 50% vốn điều lệ trở lên thuộc UBND thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp do BHXh thành phố trực tiếp quản lý.
– Gửi cơ quan tài chính của Bộ, ngành trung ương hoặc Bộ Tài chính đối với doanh nghiệp thuộc bộ, nhành trung ương quản lý.
Thời gian giải quyết: 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ để nghi của doanh nghiệp và phải trả lời bằng văn bản cho doanh nghiệp
Lưu ý:
Người sử dụng lao động có trách nhiệm cung cấp hồ sơ bao gồm: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; báo cáo tài chính, báo cáo kê khai thuế tại thời điểm gần nhất trước thời điểm bị thiệt hại và gần nhất với thời điểm bị thiệt hại; hóa đơn chứng từ, hợp đồng mua bán hàng hóa và hồ sơ khác liên quan (như tài liệu về hủy hợp đồng, tiêu hủy tài sản….(nếu có)).
– Đối với doanh nghiệp thuộc Bộ, Ngành trung ương quản lý đề nghị liên hệ với Bộ ngành, trung ương hoặc Bộ Tài chính để thẩm định giải quyết theo thẩm quyền.
Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH sau khi đã được cơ quan lao động xác nhận đủ điều kiện tạm dừng đóng BHXH.
Hồ sơ:
– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXh, BHYT (mẫu TK3-TS)
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ,BNN (mẫu D02-TS)
– Bảng kê thông tin (mẫu D01-TS)
– Văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện dừng đóng vào quỹ HT-TT
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan BHXH nơi mà doanh nghiệp đang tham gia BHXH
Thời gian giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ để nghị giải quyết của doanh nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Thời hạn tạm dừng đóng bảo hiểm do ảnh hưởng của dịch Covid
- Mang thai đến tháng thứ 5 thì nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản không?
- Có việc làm mà không thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm thì có sao không?
- Cách mới để điều chỉnh thẻ BHYT bị ghi sai thông tin
- Giảm không lương trước khi sinh 1 tháng thì công ty có bị thanh tra không
- Ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được không?