Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi bảo lưu
Nhờ Tổng đài tư vấn giúp tôi: Sau khi bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp tôi phải làm ở công ty mới đóng bảo hiểm từ mấy tháng mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi bảo lưu? Tôi cám ơn!
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã quá 03 tháng?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp: Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi bảo lưu, Chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 về thời gian đóng bảo hiểm nghiệp như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
…………….”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, theo quy định của pháp luật, ngoài các điều kiện về chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc; thực hiện nộp hồ sơ trong vòng 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, sau 15 ngày chưa tìm được việc làm sau khi nộp hồ sơ thì bạn còn phải đảm thời gian đóng bảo hiểm để tính trợ cấp thất nghiệp.
Thời hạn tính trợ cấp thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Do đó, đối với trường hợp đã thực hiện bảo lưu trợ cấp thất nghiệp và khi đi làm tại công ty mới, cần phải đảm bảo điều kiện là đã đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty mới nếu hợp đồng có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; hoặc đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong khoảng 36 tháng nếu hợp đồng có thời hạn từ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Kết luận:
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi bảo lưu, bạn phải đáp ứng các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại Điều 49 Luật việc làm; trong đó, yêu cầu về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tính đến thời điểm nghỉ việc tại công ty mới phải:
+) Đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty mới nếu hợp đồng có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; hoặc
+) Đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong khoảng 36 tháng nếu hợp đồng có thời hạn từ 03 tháng đến dưới 12 tháng
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi bảo lưu. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa
Có việc làm sau 01 tháng nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Trong quá trình giải quyết vấn đề, nếu có bất kì vướng mắc về vấn đề điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi bảo lưu, bạn vui lòng liên hệ Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Năm 2023 có bắt buộc phải mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình không?
- Không có quyết định thôi việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Trẻ khuyết tật có được cấp thẻ BHYT miễn phí không?
- Mức đóng BHXH hiện nay của cán bộ không chuyên trách xã là bao nhiêu?
- Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động