Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi mất sổ bảo hiểm xã hội
Về vấn đề: Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi mất sổ bảo hiểm xã hội. Tôi đã đóng BHXH được hơn 5 năm, sau đó nghỉ việc từ tháng 4/2019 và không đi làm nữa. Tôi đã được lãnh tiền BHTN rồi. Do di chuyển chỗ ở nên sổ bảo hiểm của tôi bị thất lạc. Nay tôi muốn hưởng bảo hiểm một lần thì có được không? Tôi có được hưởng bảo hiểm một lần khi đã mất sổ hay không? Nộp hồ sơ xong thì khi nào được giải quyết và sẽ được nhận bao nhiêu tiền? Xin cám ơn!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi mất sổ bảo hiểm xã hội tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề nhận tiền bảo hiểm một lần
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/NQ-QH13 thì các trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
“1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo quy định trên, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nghỉ việc sau một năm mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu sẽ được nhận BHXH một lần. Do đó, bạn đã nghỉ việc từ tháng 4/2017 và đến nay cũng chưa đóng lại bảo hiểm thì đủ điều kiện nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Thứ hai, về vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi mất sổ
Bạn có thể nộp hồ sơ xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn có sổ hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được quy định tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
– Sổ bảo hiểm xã hội;
– Đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần (Mẫu số 14-HSB);
– Sổ hộ khẩu (hoặc giấy tờ tạm trú): để xác định nơi cư trú của bạn;
– Chứng minh nhân dân/căn cước công dân (bản chính).
Như vậy, hồ sơ nhận BHXH một lần bao gồm sổ BHXH; do đó, bạn đã mất sổ BHXH sẽ phải làm thủ tục xin cấp lại sổ để hoàn tất hồ sơ xin hưởng chế độ hưởng BHXH một lần.
Căn cứ theo quy định tại Điều Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH, để cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất thì cần các giấy tờ như sau:
– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
– Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân.
Bạn nộp hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi chốt sổ cuối cùng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, về thời hạn giải quyết hưởng BHXH một lần
Căn cứ Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
b) Thời hạn giải quyết:
b1) Đối với giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
b2) Đối với giải quyết hưởng lương hưu: Tối đa 12 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định…”
Như vậy, tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định bạn sẽ được giải quyết chế độ. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Thứ tư, về mức hưởng bảo hiểm 1 lần của bạn
Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì cách tính BHXH một lần như sau:
– 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
– 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
– Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
– Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Bạn chỉ cho biết bạn đóng bảo hiểm được hơn 5 năm và dừng đóng vào tháng 4/2019 mà không nêu cụ thể về thời gian và mức lương đóng bảo hiểm bên bạn vui lòng căn cứ quy định trên để xác định mức hưởng của mình.
Trên đây là bài viết về vấn đề Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi mất sổ bảo hiểm xã hội. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cách tính lương trung bình khi hưởng bảo hiểm một lần
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi mất sổ bảo hiểm xã hội; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần ở đâu?
- Độ tuổi được hưởng lương hưu khi làm công việc nặng nhọc, độc hại
- Tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản không?
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi thai chết lưu như thế nào?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành
- Đóng bảo hiểm xã hội được 21 năm được rút BHXH một lần không?