19006172

Hướng dẫn kê khai chế độ ốm đau thông thường trên PM BHXH

Nội dung câu hỏi:

Chào anh chị, người lao động của công ty em bị viêm dạ dày phải nằm viện để mổ ạ. Họ nằm viện tổng là gần 1 tháng từ ngày 2/05 – 28/05. Vậy em phải báo giảm chế độ ốm đau của tháng 5 đúng không ạ, nhưng giờ tháng 6 rồi em mới báo giảm thì có bị truy thu tiền BHYT tháng 5 không ạ? Sau đó anh chị hướng dẫn kê khai chế độ ốm đau thông thường trên PM BHXH giúp em ạ. Em xin cảm ơn!



Tư vấn Bảo hiểm xã hội điện tử 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hướng dẫn kê khai chế độ ốm đau thông thường trên PM BHXH của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Quy định về báo giảm lao động khi nghỉ chế độ ốm đau;

Căn cứ vào khoản 5 Điều 42 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH quy định về việc báo giảm nghỉ ốm như sau:

“5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.”

Theo quy định trên, khi người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì tháng đó người sử dụng lao động sẽ phải làm hồ sơ báo giảm ốm đau, tháng đó sẽ không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN nhưng người lao động vẫn được hưởng quyền lợi của BHYT.

Như vậy, trong trường hợp này, người lao động bên bạn nghỉ hưởng chế độ ốm đau từ ngày 02/05– 28/05 nên tháng 5 sẽ phải báo giảm nghỉ ốm cho người lao động.

Lưu ý:

– Hiện tại là tháng 6 nhưng bên bạn làm hồ sơ báo giảm ốm đau cho tháng 5 thì không bị truy thu tiền BHYT của tháng 5. Do họ nghỉ ốm thì được cơ quan BHXH đóng BHYT.

– Công ty bạn cần phải báo giảm lao động nghỉ ốm trong tháng 5 trước sau đó mới được thực hiện hồ sơ làm chế độ ốm đau cho người lao động trên phần mềm bảo hiểm xã hội. Nếu bạn chưa biết cách báo giảm người lao động ốm đau trong tháng, bạn hãy xem nội dung hướng dẫn dưới đây của chúng tôi:
Báo giảm ốm đau trên Phần mềm Bảo hiểm Việt Nam

Hướng dẫn kê khai chế độ ốm đau trên Phần mềm BHXH;

Đối với hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ốm đau thông thường được làm trên hồ sơ mẫu 630a phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử. Tại tất cả các phần mềm BHXH điện tử hiện nay đều có mẫu 630a và cách thức làm làm giống nhau, chỉ khác ở thao tác, cụ thể công ty bạn sẽ thực hiện kê khai nhưng thông tin sau:

Bước 01: Đăng nhập vào phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử;

Bước 02: Chọn mục kê khai hồ sơ hoặc lập hồ sơ hoặc quản lý hồ sơ trên phần mềm Bảo hiểm xã hội;

Bước 03: Chọn hồ sơ 630c: hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ốm đau;

kê khai chế độ ốm đau

Dịch vụ tư vấn kê khai bảo hiểm điện tử trực tuyến 24/7: 1900 6172

Bước 04: Thực hiện kê khai hồ sơ trên mẫu 630a;

– Chọn người lao động cần kê khai và Chọn loại hồ sơ phát sinh mới;

– Kê khai các thông tin yêu cầu trong hồ sơ chế độ ốm đau:

+) Ngày nghỉ hằng tuần: Điền ngày nghỉ hằng tuần của công ty bạn;
+) Cột từ ngày đến ngày: ghi ngày bắt đầu nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau và ngày kết thúc là ngày 02/05/2022 – 28/05/2022;

+) Cột từ ngày đơn vị đề nghị hưởng: ghi ngày đề nghị hưởng giống cột từ ngày 02/05/2022

+) Cột tổng số ngày: ghi số ngày nghỉ ốm đau và trừ đi ngày nghỉ hằng tuần của công ty bạn

+) Thông tin nhận thanh toán: Chọn nhận qua hình thức ATM và điền thông tin tài khoản ngân hàng của người lao động;

Bước 05: Lưu hồ sơ và ký điện tử gửi lên cơ quan Bảo hiểm xã hội

Bước 06: Sau khi gửi hồ sơ điện tử thì công ty bạn chuẩn bộ hồ sơ giấy gồm mẫu 01b-HSB và gửi qua bưu điện lên cơ quan Bảo hiểm xã hội;

Bước 07: Cơ quan bảo hiểm xã hội duyệt hồ sơ và chi trả trợ cấp cho người lao động

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội điện tử 1900 6172

Nếu còn vướng mắc về Kê khai chế độ ốm đau trên phần mềm BHXH bạn vui lòng liên hệ Tư vấn chế độ bảo hiểm online: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam