19006172

Hưởng TCTN thế nào khi có thời gian đóng BH ở hai công ty

Hưởng TCTN thế nào khi có thời gian đóng BH ở hai công ty

Cho em hỏi với về vấn đề hưởng TCTN thế nào khi có thời gian đóng BH ở hai công ty. Em nghỉ CTY cũ từ tháng 5/2019 mà em không làm lấy bảo hiểm thất nghiệp ( tại e đi nước ngoài 4 tháng ). Tháng 10/2019 em về rồi em xin vào Công ty khác để làm và đóng BHXH được đến 3/2020. Tổng thời gian tham gia đóng BHXH của em là 2 năm 8 tháng. Hiện nay sang tháng 4 em xin nghỉ việc để chuẩn bị đi học tiếng. Bây giờ em muốn lấy BHTN thì họ có duyệt cho không ạ . Và e phải chuẩn bị những giấy tờ gì? Nộp lên đâu để được giải quyết



có thời gian đóng BH ở hai công ty

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng BHTN khi có thời gian đóng gián đoạn

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Theo đó, một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động phải đóng BHTN được đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc. Theo thông tin bạn cung cấp thì tổng thời gian tham gia BHTN của bạn là 2 năm 8 tháng tại hai công ty nhưng chỉ gián đoạn 06 tháng do đó 24 tháng trước khi nghỉ việc bạn vẫn đóng đủ được 12 tháng nên nếu bạn đáp ứng 3 điều kiện còn lại thì bạn vẫn được hưởng BHTN.

Thứ hai, về hồ sơ hưởng BHTN

Theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:

“1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

– Quyết định thôi việc;

– Quyết định sa thải;

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.”

Như vậy, để làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần làm những giấy tờ như: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, bản sao hoặc bản chính về một trong các giấy tờ xác nhận chấp dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, sổ bảo hiểm xã hội.

Thứ ba, về nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

Căn cứ khoản 1 điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định này thì khi bạn đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng BHTN thì bạn được nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Do đó, không có quy định bắt buộc bạn đóng BHTN ở đâu thì phải nộp tại đó nên bạn được lựa chọn trung tâm dịch vụ việc làm phù hợp với điều kiện đi lại của bạn để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề bảo hiểm thất nghiệp, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?

luatannam