Hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần được không?
Tôi mới nghỉ việc vào tháng 12/2020, đến nay đã nhận được sổ bảo hiểm xã hội và quyết định nghỉ việc. Tôi đã lên Trung tâm dịch vụ việc làm làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và được hẹn đến giữa tháng sau đến nhận kết quả. Do cuối năm tôi có việc gấp phải ra nước ngoài 1 năm nên tôi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp một lần luôn, không biết có được không. Tôi cần làm thủ tục gì để được nhận trợ cấp thất nghiệp một lần?
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tất cả thời gian đã tham gia
- Thời gian chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp
- Quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần được không?, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay được quy định tại khoản 1 Điều 52 và Điều 53 Luật Việc làm 2013 như sau:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.
Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
g) Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này”.
Theo đó, hiện nay khi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải khai báo về quá trình tìm kiếm việc làm hàng tháng, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật việc làm 2013. Nếu không đến khai báo về việc tìm việc làm sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp.
Do đó, khi hưởng trợ cấp thất nghiệp không thể hưởng một lần cho cả quá trình theo như mong muốn của bạn. Đồng thời, đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà ra nước ngoài định cư sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo điểm g khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 và thời gian chưa hưởng sẽ không được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo. Vậy nên, trong trường hợp này, bạn nên bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của mình để sau khi về nước có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng được điều kiện theo quy định của pháp luật.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
“1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội“.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên
Thủ tục khi không muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cách tính số tháng hưởng TCTN khi có tháng lẻ trong năm 2023
- Khi nào có thể đề nghị hưởng dưỡng sức sau sinh?
- Làm thế nào hưởng trợ cấp thất nghiệp khi mất chứng minh thư?
- Đủ điều kiện hưởng lương không khai báo có bị thu hồi lại tiền TCTN đã nhận?
- Bị tai nạn được giải quyết chế độ ốm đau hay tai nạn lao động?