Thủ tục khi không muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tôi mới đi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tuần trước và nhận được giấy hẹn đến ngày 11/2 lên nhận kết quả. Do có việc đột xuất nên tôi phải ra nước ngoài 2 tháng, như vậy thì không thể đi khai báo tình trạng việc làm được. Như vậy tôi có thể hủy việc hưởng trợ cấp thất nghiệp được không? Nếu được thì thủ tục hủy như thế nào?
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Không đóng đủ 12 tháng ở công ty mới có được hưởng BHTN?
- Mức tiền lương tối đa đóng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về Thủ tục khi không muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo Điều 7 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015:
” Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả”.
Theo những thông tin mà bạn cung cấp thì bạn mới đi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tuần trước đến ngày 11/2 lên nhận kết quả. Do có việc đột xuất nên bạn phải ra nước ngoài 2 tháng, như vậy thì không thể đi khai báo tình trạng việc làm được.
Vì vẫn còn trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mà bạn không còn nhu cầu hưởng thì khi đó bạn có thể trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu 08 cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và bạn sẽ được bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng để tính hưởng cho lần sau.
Đồng thời theo như quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH:
“a) Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.
Sau khi có quyết định của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện trả hồ sơ cho người lao động. Trường hợp sau 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn trả kết quả mà người lao động không đến trung tâm dịch vụ việc làm nhận lại sổ bảo hiểm xã hội thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của 03 tháng nêu trên, trung tâm dịch vụ việc làm chuyển sổ bảo hiểm xã hội của người lao động đó đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để quản lý.”
Và theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau
“3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, trong trường hợp bạn không muốn nhận trợ cấp thất nghiệp bạn có thể:
+ Nộp đơn đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ và đến ngày 11/2 hẹn trả kết quả bạn có thể nhận lại hồ sơ đã nộp.
+ Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp theo phiếu hẹn và lên nhận lại hồ sơ sau đó.
Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Thủ tục khi không muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp tại bài viết: Không muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã nộp hồ sơ
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Thủ tục khi không muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Nghỉ việc nhưng chưa chốt sổ BHXH thì có được nhận tiền thai sản không
- Điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động?
- Tỉ lệ hưởng lương hưu khi về hưu trước tuổi mới nhất
- Có thể khám bệnh ở bệnh viện khác nơi đăng ký khám ban đầu?
- Có được đóng tự nguyện cho số tháng còn thiếu để hưởng BHTN không