19006172

Hút thai trùng 2 ngày nghỉ hằng tuần có được hưởng trợ cấp BHXH?

Hút thai trùng 2 ngày nghỉ hằng tuần có được hưởng trợ cấp BHXH?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi về vấn đề như sau: Công ty em có nhân viên nghỉ việc hưởng chế độ khi hút thai 10 ngày, nhưng bị trùng mất 2 ngày nghỉ hằng tuần là vào thứ 7 và chủ nhật thì 2 ngày đó có được hưởng trợ cấp của BHXH không hay họ chỉ được hưởng 8 ngày? Chỉ giúp tôi hồ sơ kê khai nhận trợ cấp cho NLĐ mà công ty phải làm? Xin cảm ơn tổng đài rất nhiều.



Hút thai trùng 2 ngày nghỉ hằng tuần

Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, hút thai trùng 2 ngày nghỉ hằng tuần có được hưởng trợ cấp BHXH?

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 33. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý

1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;

c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;

d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Công ty bạn có nhân viên nghỉ việc hưởng chế độ khi hút thai 10 ngày. Theo quy định thì thời gian này sẽ được tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Do đó, 10 ngày nghỉ hút thai bệnh lý của NLĐ công ty bạn trùng với 2 ngày thứ bảy và chủ nhật thì vẫn được nhận tiền trợ cấp của BHXH.

Thứ hai, công ty cần nộp hồ sơ gì để NLĐ nhận trợ cấp khi nghỉ hút thai?

Căn cứ theo Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.2.1. Lao động n đi khám thai, sy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:

a) Trường hợp điều trị nội trú: Bn sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyn tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bn sao giấy chuyn tuyến hoặc bản sao giấy chuyn viện.

b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bn sao giy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”

Theo đó, NLĐ cần nộp cho công ty 01 trong số các giấy tờ sau đây để yêu cầu giải quyết chế độ khi hút thai:

+) Trường hợp điều trị nội trú: Bn sao giấy ra viện; Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện (nếu có);

+) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Còn công ty bạn sẽ phải lập Danh sách 01B-HSB để yêu cầu giải quyết chế độ khi hút thai cho người lao động.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Tính tiền trợ cấp dưỡng sức khi hút thai năm 2020 như thế nào?

Hồ sơ hưởng chế độ dưỡng sức khi hút thai năm 2020

luatannam