Không đóng bảo hiểm có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động

Không đóng bảo hiểm có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động

Xin chào Tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về không đóng bảo hiểm có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động. Anh tôi làm việc công ty được 2 năm và trước đây chưa từng đóng bảo hiểm. Cách đây hơn 1 tháng anh tôi bị tai nạn tại công trường. Nhưng công ty không tham gia đóng bảo hiểm xã hội thì quyền lợi của tôi như thế nào ạ? Tôi có được hưởng chế độ tai nạn lao động không? Tôi bị suy giảm khả năng lao động là 35%. Nếu tôi được hưởng thì mức hưởng là bao nhiêu?



Tư vấn bảo hiểm xã hội:Hưởng trợ cấp tai nạn lao động

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn không đóng bảo hiểm có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;”

Như vậy, bạn làm việc tại công ty được 2 năm; vậy khi đó theo quy định trên bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên trong thời gian bạn làm việc, công ty đã không tham gia BHXH nên theo quy định tại khoản 2 Điều 145 Bộ luật lao động năm 2012:

“2. Người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà người sử dụng lao động chưa đóng bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thì được người sử dụng lao động trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên.”

Theo đó, bạn sẽ được hưởng một khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động do người sử dụng lao động chi trả. Trong trường hợp của bạn bị tai nạn khi đang làm việc và bị suy giảm khả năng lao động 35%. Tuy nhiên, các quy định về chế độ tai nạn lao động trong Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 đã được thay thế bởi Luật an toán về sinh lao động năm 2015. Do đó, theo quy định tại Điều 45 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 thì bạn đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động.

Về mức hưởng chế độ tai nạn lao động

Căn cứ tại Điều 49 Luật an toàn lao động năm 2015 quy định về mức trợ cấp hằng tháng:

“1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.

2. Mức trợ cấp hằng tháng được quy định như sau:

a) Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở;

b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, hằng tháng còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, từ một năm trở xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp; trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó.”

Khi đó, bạn sẽ được hưởng 38% mức lương cơ sở. Ngoài ra, công ty còn phải trả cho bạn trợ cấp tính theo số năm đã đóng BHXH, tương ứng với 2 năm mà đáng lẽ phải tham gia đóng BHXH là 0,8% mức tiền lương của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận:

Như vậy, trong trường hợp bạn không đóng BHXH nhưng bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH; vậy khi bạn bị tai nạn lao động công ty có trách nhiệm chi trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động. Mức hưởng của bạn sẽ bằng 38% mức lương cơ sở và  0,8% mức tiền lương của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị. Ngoài ra, bạn còn được hưởng các quyền lợi khác từ công ty theo quy định tại Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Quy định mới về trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định hiện hành

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về không đóng bảo hiểm có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi