Làm hồ sơ hưởng thai sản trong trường hợp không có giấy chứng sinh
Em làm việc cho 1 công ty theo hợp đồng 02 năm. Thời điểm nghỉ việc em đã mang thai ở tháng thứ 8. Chị nhân sự công ty có tính toán và nói em đủ điều kiện hưởng thai sản và trả sổ BHXH cho em đầy đủ. Giữa tháng 7 em sinh con nhưng không may sau vài tiếng thì em bé mất. Bệnh viện không có giấy chứng sinh cho em. Em không rõ trường hợp này em có được hưởng thai sản nữa hay không? Nếu được thì em phải nộp hồ sơ ở đâu và trong thời hạn nào ạ? Em cảm ơn nhiều ạ!
- Mang thai ngoài tử cung có được hưởng chế độ thai sản không?
- Nghỉ thai sản quá 2 tháng trước sinh được hưởng chế độ thai sản không?
- Thai bị chết lưu 27 tuần thì được hưởng chế độ thai sản thế nào?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Thứ nhất, về vấn đề giải quyết chế độ thai sản khi không có giấy chứng sinh
Căn cứ Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.
b) Trường hợp con chết sau khi sinh: Ngoài hồ sơ nêu tại nội dung a tiết này có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử của con; trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.”
Như vậy
Theo quy định hiện hành thì trong trường hợp con chết sau khi sinh mà không có giấy chứng sinh thì có thể thay thế bằng giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ để giải quyết chế độ thai sản.
Bạn cho biết bạn sinh con vào giữa tháng 7 nhưng không may sau vài tiếng thì em bé mất. Bệnh viện không có giấy chứng sinh cho bạn nhưng bạn vẫn có thể sử dụng giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của bạn để làm hồ sơ hưởng thai sản.
Thứ hai, về thời hạn và địa điểm nộp hồ sơ thai sản
Căn cứ Khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Theo đó, bạn thôi việc trước thời điểm sinh con thì sẽ nộp hồ sơ thai sản cho BHXH tỉnh hoặc BHXH huyện nơi bạn cư trú, tức là nơi bạn có hộ khẩu thường trú hoặc giấy tờ tạm trú.
Bên cạnh đó, pháp luật hiện hành chỉ quy định thời hạn nộp hồ sơ đối với người lao động khi sinh đang còn làm việc tại các đơn vị. Còn trường hợp thôi việc trước thời điểm sinh con như của bạn thì không có quy định cụ thể về thời hạn.
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
– Bạn vẫn có thể sử dụng giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của bạn để làm hồ sơ hưởng thai sản.
– Hồ sơ thai sản của bạn sẽ nộp tại BHXH tỉnh hoặc BHXH huyện nơi bạn cư trú.
– Trường hợp của bạn thì không có quy định cụ thể về thời hạn nộp hồ sơ.
Trên đây là bài viết về vấn đề Làm hồ sơ hưởng thai sản trong trường hợp không có giấy chứng sinh. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Lao động nữ sinh con thứ 2 được nghỉ hưởng chế độ thai sản không?
Đóng bảo hiểm 3 tháng nghỉ dưỡng thai được hưởng chế độ thai sản không?
Nếu còn vướng mắc về Làm hồ sơ hưởng thai sản trong trường hợp không có giấy chứng sinh; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.