Làm sao để lấy được sổ bảo hiểm khi công ty nợ tiền bảo hiểm?
Làm sao để lấy được sổ bảo hiểm khi công ty nợ tiền bảo hiểm? Tôi đã nghỉ việc ở công ty được 1 năm rồi. Công ty vẫn không trả sổ cho tôi, khi tôi lên hỏi thì công ty nói rằng do công ty đang nợ tiền bảo hiểm nên cơ quan bảo hiểm không chốt sổ. Tôi muốn hỏi làm sao tôi có thể lấy lại sổ của mình? Công ty tôi đóng trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh.
- Khi người lao động nghỉ việc làm thế nào để chốt sổ?
- Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động
- Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Làm sao để lấy được sổ bảo hiểm khi công ty nợ tiền bảo hiểm tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn; chúng tôi xin được trả lời như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động:
“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định:
“Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
Như vậy:
Theo quy định trên thì chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn trả hồ sơ cũng như thực hiện hết các nghĩa vụ đối với người lao động, trong đó bao gồm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ.
Bên cạnh đó, Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định:
“1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, khi bạn nghỉ việc mà đơn vị đang nợ tiền bảo hiểm xã hội, bạn vẫn có thể yêu cầu công ty chốt sổ bảo hiểm; tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm xã hội chỉ được xác nhận đến thời điểm công ty đã đóng đủ tiền cho bạn. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH
Trên đây là bài viết về vấn đề Làm sao để lấy được sổ bảo hiểm khi công ty nợ tiền bảo hiểm? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Không chốt sổ có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Công ty nợ tiền BHXH thì lao động nữ có được hưởng chế độ thai sản không?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về Làm sao để lấy được sổ bảo hiểm khi công ty nợ tiền bảo hiểm; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.