19006172

Làm thế nào để chốt sổ khi công ty cũ nợ tiền BHXH?

Nội dung câu hỏi: 

Xin luật sư tư vấn giúp trường hợp sau: 1- Tôi đi làm 1 năm cho 1 công ty, hàng tháng công ty vẫn trừ tiền bảo hiểm của tôi. Nhưng sau khi tôi nghỉ thì mới biết công ty nợ tiền BHXH không có đóng cho tôi tháng nào. Tôi chuyển qua công ty khác làm được 3 năm và công ty này đều đóng đủ các khoản BHXH.

Bây giờ vì khó khăn nên tôi đến rút BHXH mà cơ quan bảo tôi còn vướng BHXH công ty trước tôi làm 1 năm nên không rút được. Tôi nói tôi chấp nhận mất và không tính 1 năm đó, chỉ tính 3 năm gần nhất thôi. Nhưng cơ quan BH không chịu, vậy tôi có cách nào chốt sổ khi công ty cũ nợ tiền BHHXH để rút BHXH được không, nhờ luật sư tư vấn giúp.

2- Vợ tôi đang làm cho một công ty được 3 năm nay, tham gia đầy đủ BHXH. Vợ tôi đang mang thai được 4 tháng. Nếu trước khi sinh 2 tháng vợ tôi viết đơn xin nghỉ việc cho công ty và công ty duyệt thì vợ tôi có được hưởng đầy đủ bảo hiểm thai sản không và thủ tục cách làm ra sao?



VIDEO: CHỐT SỔ BHXH KHI CÔNG TY NỢ TIỀN

Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề Làm thế nào để chốt sổ khi công ty cũ nợ tiền BHXH?, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Về vấn đề chốt sổ khi công ty cũ nợ tiền BHXH 

Trong trường hợp bạn muốn chốt sổ khi công ty cũ nợ tiền bảo hiểm thì điểm a, b khoản 2 Công văn 2266/BHXH-BT có hướng dẫn như sau:

a) Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.

b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.

Theo thông tin bạn đưa ra, công ty cũ của bạn hàng tháng vẫn trừ tiền BHXH của bạn, tuy nhiên khi đến cơ quan BHXH thì mới phát hiện không thể chốt sổ khi công ty cũ nợ tiền. Do bạn không nói rõ tình trạng hiện tại của công ty cũ nên có thể có những cách giải quyết như sau:

+) Trường hợp thứ nhất: Công ty cũ của bạn thực sự gặp khó khăn trong vấn đề kinh tế. Trước hết để đảm bảo bạn không bị thiệt thòi về thời gian không được đóng BHXH bạn nên thỏa thuận với công ty về việc làm công văn cam kết sẽ nộp đủ tiền bảo hiểm xã hội và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT cho bạn thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xem xét để chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn đến thời điểm bạn nghỉ việc tại công ty. Như vậy, nhân viên tại cơ quan BHXH không chấp nhận yêu cầu của bạn là đúng.

+) Trường hợp thứ hai: Công ty cũ giải thể hoặc phá sản thì trường hợp này, bạn có thể tự mình mang sổ bảo hiểm đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty cũ đóng bảo hiểm để làm thủ tục chốt sổ. Khi đó, quá trình đóng bảo hiểm xã hội của bạn ở công ty này sẽ được tính dựa trên thời gian công ty đã đóng cho bạn.

+) Trường hợp thứ ba: công ty cũ của bạn hoạt động bình thường và cố tình không đóng BHXH cho bạn. 

Trường hợp này, bạn cần yêu cầu công ty đóng ngay số tiền nợ BHXH tương ứng với thời gian bạn làm việc tại công ty cũ lên BHXH hoặc yêu cầu công ty làm công văn cam kết sẽ nộp đủ số tiền BHXH và đóng hết số tiền bảo hiểm xã hội của bạn. Sau đó cơ quan BHXH sẽ xem xét để chốt sổ. Nếu công ty không chấp thuận, bạn cần kiến nghị lên Phòng lao động thương binh xã hội yêu cầu can thiệp.

Chốt sổ khi công ty cũ nợ tiền

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Về vấn đề hưởng thai sản:

Thứ nhất: Điều kiện hưởng thai sản của lao động nữ.

Theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi“.

Như vậy, lao động nữ đóng từ đủ 6 tháng bảo hiểm xã hội trong vòng 12 tháng trước khi sinh thì khi sinh con được hưởng chế độ thai sản.

Theo thông tin bạn đưa ra, vợ bạn đã tham gia BHXH được 3 năm và nghỉ việc 2 tháng trước khi sinh con. Như vậy, vợ bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Thứ hai: Thủ tục hưởng chế độ thai sản nữ khi nghỉ việc.

Theo Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đã thôi việc bao gồm:

– Sổ BHXH đã chốt;

– Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con (bản sao có chứng thực).

Hồ sơ trên nộp tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi vợ bạn đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc có sổ tạm trú. Tuy nhiên, nếu sổ bảo hiểm xã hội của vợ bạn chưa được chốt thì khi sinh con, vợ bạn chưa thể giải quyết được chế độ thai sản. Do đó, vợ bạn cần nhanh chóng liên hệ với công ty cũ yêu cầu chốt sổ bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về làm thế nào để chốt sổ khi công ty cũ nợ tiền BHXH?, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam