Làm việc một tháng nghỉ việc ở công ty được hưởng TCTN không?
Tôi đóng BHTN ở công ty cũ được 3 năm 4 tháng, do công ty trả sổ BHXH chậm nên đã quá 3 tháng nộp hồ sơ. Bây giờ tôi vào làm việc tại công ty mới được 1 tháng tức là làm việc một tháng nghỉ việc ở công ty được hưởng TCTN không? Vậy tôi có đủ điều kiện hưởng không ạ?
- Hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi mới nghỉ việc
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với vấn đề Làm việc một tháng nghỉ việc ở công ty được hưởng TCTN không? Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm 2013:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, theo quy định này, trường hợp của bạn, bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ được 3 năm 4 tháng, do công ty trả sổ BHXH chậm nên đã quá 3 tháng nộp hồ sơ. Bây giờ bạn vào làm việc tại công ty mới được 1 tháng và sau đó nghỉ việc, tuy nhiên, bạn không nói cụ thể thời gian bạn nghỉ không đi làm giữa 2 công ty là bao lâu nên chúng tôi xin tư vấn như sau:
+) Nếu bạn đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc và đáp ứng các điều kiện khác quy định tại Điều 49 Luật việc làm nêu trên thì bạn đã đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp.Khi đó, bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, 5 tháng còn lại sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.
+) Nếu trong khoảng 24 tháng trước khi bạn nghỉ việc ở công ty mới, bạn đóng BHTN dưới 12 tháng thì bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Trường hợp của bạn, bạn cần dựa vào quá trình tham gia bảo hiểm cụ thể của mình để xác định bạn có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp không. Trong trường hợp được hưởng, bạn chuẩn bị hồ sơ nộp lên trung tâm dịch vụ việc làm để được giải quyết.
Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau để tìm hiểu cụ thể hơn về bảo hiểm thất nghiệp:
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hưởng BHYT không?
Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Làm việc một tháng nghỉ việc ở công ty được hưởng TCTN không?, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Tính số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có tháng lẻ năm 2023
- Thai 3 tuần tuổi chết lưu hưởng chế độ thai sản như thế nào?
- Nên rút BHXH một lần hay nhận tiền tuất khi không may mắc bệnh nan y?
- Một số vấn đề cần biết về BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi
- Phụ cấp lương bao gồm những khoản gì, có phải đóng bảo hiểm không?