Mất giấy chứng sinh có được hưởng chế độ thai sản năm 2023?
Xin chào tổng đài tư vấn, tôi đang muốn hỏi vấn đề như sau: Em đã sinh con và quay trở lại công ty làm việc, em có nộp giấy chứng sinh và các giấy tờ liên quan như giấy ra viện. Thế nhưng chị nhân sự bên em đã làm mất giấy chứng sinh và kêu em đi xin lại giấy chứng sinh khác. Thế nhưng đã lâu nên bệnh viện không cấp lại giấy chứng sinh cho em. Cho em hỏi là trường hợp này em có được hưởng chế độ thai sản không? Thời hạn bao lâu em sẽ hết hạn nộp hồ sơ và sau bao nhiêu ngày sẽ được giải quyết. Mong tổng đài tư vấn giúp em với ạ, em xin cảm ơn rất nhiều.
- Chỉ có tờ rời và bìa sổ BHXH thì có được nộp hồ sơ hưởng thai sản không
- Hướng dẫn thời điểm nộp hồ sơ hưởng thai sản khi sinh con năm 2022
Dịch vụ tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, mất giấy chứng sinh có được hưởng chế độ thai sản năm 2023?
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con…”
Như vậy, theo quy định này dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đã sinh con và quay trở lại công ty làm việc, bạn có nộp giấy chứng sinh và các giấy tờ liên quan như giấy ra viện. Thế nhưng chị nhân sự bên bạn đã làm mất giấy chứng sinh. Do đó, trường hợp này bạn có thể thay thế bằng Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con bạn để được giải quyết chế độ thai sản.
Thứ hai, thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Căn cứ theo quy định tại Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1.Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Theo quy định trên thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày quay lại làm việc sau khi nghỉ thai sản bạn sẽ phải nộp hồ sơ cho công ty để được giải quyết.
Ngoài ra, nếu trong trường hợp quá thời hạn nộp hồ sơ thì bên cạnh hồ sơ cần thiết, bạn cần có thêm văn bản giải trình về lý do nộp chậm hồ sơ theo quy định tại Điều 106 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
Thứ ba, về thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng thai sản
Căn cứ mục 4.1 khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả
4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo quy định trên, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ thì trong thời hạn 06 ngày khi công ty bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH thì bạn sẽ được giải quyết hồ sơ và chi trả chế độ thai sản.
Mọi ý kiến vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến về chế độ thai sản 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Có phải đợi hết 06 tháng mới được nộp hồ sơ hưởng thai sản không