Mất giấy ra viện thì có được giải quyết chế độ ốm đau không?
Cho tôi hỏi mất giấy ra viện thì có được giải quyết chế độ ốm đau không? Tôi bị sốt virus nhập viện từ ngày 27/12 ra viện ngày 31/12. Tôi đang làm việc và đóng BHXH bắt buộc ở công ty thì tôi có được hưởng chế độ ốm đau cho mấy ngày nằm viện không? Nếu được hưởng thì mức hưởng là bao nhiêu tiền?
Tôi có yêu cầu công ty giải quyết ốm đau nhưng công ty yêu cầu tôi phải nộp giấy ra viện thì mới giải quyết có đúng không? Trường hợp tôi làm mất giấy ra viện thì có được cấp lại không?
- Cách ghi giấy ra viện đúng chuẩn để giải quyết chế độ ốm đau
- Có sổ khám bệnh và chỉ định của bác sỹ thì được hưởng chế độ ốm đau không?
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Mất giấy ra viện thì có được giải quyết chế độ ốm đau không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về điều kiện để hưởng chế độ ốm đau
Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định cụ thể:
“Điều 25. Điều kiện hưởng chế độ ốm đau
1. Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.
Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.
2. Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền”.
Như vậy, trường hợp bạn bị sốt virus phải nhập viện từ ngày 27/12 đến ngày 31/12 thì nếu bạn có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền thì bạn đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau.
Thứ ba, về cách tính mức hưởng ốm đau
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 4 Điều 28 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 28. Mức hưởng chế độ ốm đau
1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.
… 4. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày”.
Như vậy: Mức hưởng chế độ ốm đau một ngày = (75% tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc) / 24 ngày x Số ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau.
Thứ ba, Mất giấy ra viện thì có được giải quyết chế độ ốm đau không?
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH , hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bao gồm:
+) Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập.
+) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động. Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện ( trường hợp có chuyển tuyến trong quá trình điều trị).
+) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính) hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
Như vậy, theo quy định trên thì để giải quyết chế độ ốm đau trong trường hợp điều trị nội trú thì bắt buộc phải có bản sao giấy ra viện. Do đó, bên công ty yêu cầu bạn nộp giấy ra viện để làm hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.
Thứ tư, về cấp lại giấy ra viện do bị mất
Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT thì:
“Điều 26. Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:
a) Cấp lại giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau đây:
– Bị mất, bị hỏng;
– Người ký các giấy chứng nhận không đúng thẩm quyền;
– Việc đóng dấu trên các giấy chứng nhận không đúng quy định;
– Có sai sót về thông tin được ghi trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
Trường hợp cấp lại phải đóng dấu “Cấp lại” trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, trường hợp giấy ra viện của bạn bị mất thì bạn có thể lên cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy ra viện cho bạn xin cấp lại giấy đó để đủ giấy tờ giải quyết chế độ ốm đau theo quy định.
Trên đây là bài viết về Mất giấy ra viện thì có được giải quyết chế độ ốm đau không?
Nếu còn vướng mắc về Mất giấy ra viện thì có được giải quyết chế độ ốm đau không; xin vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
–>Chế độ nghỉ dưỡng sức sau ốm đau được xác định như thế nào?