Mất quyết định thôi việc có được hưởng BHXH một lần không?
Xin chào tổng đài. Em bị mất quyết định thôi việc thì em có thể nhận được tiền BHXH một lần không vậy? Vì nếu cần mất công em phải quay về công ty xin lại. Em cảm ơn tổng đài
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc?
- Có được ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần không?
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi Mất quyết định thôi việc có được hưởng BHXH một lần không của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp…”
Theo đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
– Sổ bảo hiểm xã hội.
– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động (Mẫu 14-HSB).
– Chứng minh thư nhân dân bản chính.
– Sổ hộ khẩu (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi có hộ khẩu), sổ tạm trú (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi tạm trú).
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Bạn cần làm hồ sơ theo quy định trên để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn thường trú hoặc tạm trú để nhận bảo hiểm xã hội một lần. Việc bạn làm mất quyết định thôi việc của công ty sẽ không ảnh hưởng đến việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn vì trong hồ sơ không yêu cầu quyết định thôi việc.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Tính BHXH một lần theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Mất quyết định thôi việc có được hưởng BHXH một lần không? vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Trẻ em dưới 6 tuổi có đi khám chữa bệnh ở nơi tạm trú được không?
- Hồ sơ hưởng chế độ khi con ốm theo quy định pháp luật hiện hành
- Tính tiền hưởng BHXH một lần khi đóng 3 năm liên tiếp như thế nào?
- Phụ nữ sinh đôi có một con bị mất được chế độ thai sản như thế nào?
- Có được ủy quyền thông báo tình hình việc làm hưởng trợ cấp thất nghiệp?