Mức hưởng BHXH 1 lần khi tham gia BHXH tự nguyện được 5 năm
Em tham gia BHXH tự nguyện từ t4/2013 đến t5/2014 là 5.000.000đ, từ t6/2014 đến t12/2015 là 5.500.000đ, từ t1/2016-t5/2017 là 6.000.000đ. Cho em hỏi em sẽ rút được bao tiền BHXH 1 lần. Em bị mất tờ bìa sổ BHXH thì có rút được không hay phải xin cấp lại ạ?
- Đóng BHXH tự nguyện có được tính tiền trượt giá khi rút BHXH 1 lần
- Sau 1 năm ngừng đóng BHXH tự nguyện thì mới được rút BHXH 1 lần?
Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, mức hưởng BHXH 1 lần khi tham gia BHXH tự nguyện được 5 năm
Về xác định số tháng hưởng BHXH
Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần
4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.“
Theo đó, bạn đóng BHXH trước năm 2014 được 9 tháng, 9 tháng lẻ sẽ được chuyển sang giai đoạn đóng BHXH từ 01/01/2014. Từ 01/2014 đến 05/2017 mẹ bạn đóng BHXH được 3 năm 5 tháng, cộng với 9 tháng lẻ trước năm 2014 nên tổng thời gian tham gia BHXH sau năm 2014 của bạn là 4 năm 2 tháng, được làm tròn là 4,5 năm để tính mức hưởng BHXH một lần.
Như vậy, tổng số tháng hưởng của bạn = 4,5 x 2 = 9 tháng.
Về xác định mức bình quân tiền lương đóng BHXH để tính mức hưởng BHXH 1 lần: Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 134/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 4. Mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội
Mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội theo Điều 79 của Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội được tính bằng bình quân các mức thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian đóng.
2. Thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Khoản 1 Điều này được điều chỉnh như sau:
a) Thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm bằng thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội của từng năm nhân với mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng;”
Trong đó, mức điều chỉnh thu nhập tháng đóng BHXH sẽ căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH:
Năm | 2013 | 2014 | 2015 | 2016 | 2017 |
Mức điều chỉnh | 1,18 | 1,14 | 1,13 | 1,10 | 1,06 |
Như vậy, Mbqtl = [(5.000.000 x 9 x 1,18) + (5.000.000 x 5 x 1,14) + (5.500.000 x 7 x 1,14) + (5.500.000 x 12 x 1,13) + (6.000.000 x 12 x 1,1) + (6.000.000 x 5 x 1,06)] : 50 = 6.221.000 đồng.
Mức hưởng BHXH 1 lần = Mbqtl x Số tháng hưởng BHXH = 6.221.000 x 9 = 55.989.000 đồng.
Thứ hai, bị mất bìa sổ bảo hiểm có rút được BHXH 1 lần hay không?
Căn cứ theo tiết 1.2.3, điểm 1.2, khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần;… gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”
Theo đó, để tiến hành rút BHXH 1 lần, hồ sơ của bạn bắt buộc phải có sổ BHXH đã chốt toàn bộ quá trình đóng bao gồm đầy đủ tờ bìa và các tờ rời.
Đồng thời, căn cứ theo khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.”
Như vậy, trong trường hợp này bạn bị mất bìa sổ BHXH thì bạn phải thực hiện thủ tục để cấp lại sổ BHXH. Sau khi cấp lại sổ BHXH thì bạn mới đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Đóng BHXH tự nguyện có được tính tiền trượt giá khi rút BHXH 1 lần
Đóng 10 tháng BHXH tự nguyện khi rút BHXH 1 lần được bao nhiêu?
- Quy định về địa điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Trẻ dưới 6 tuổi điều trị cận thị có được chi trả bảo hiểm y tế?
- Đi nước ngoài có phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
- Khi người lao động chết thì có được hưởng TCTN không?
- Đi KCB ở bệnh viện tư không dùng BHYT thì được hưởng quyền lợi gì?