Mức hưởng chế độ tai nạn lao động suy giảm 81% trở lên
Cho tôi hỏi về mức hưởng chế độ tai nạn lao động suy giảm 81% trở lên. Tôi làm việc ở xưởng cơ khí, tham gia bảo hiểm được 7 năm. Khi đang làm việc tôi bị tai nạn với mức tai nạn được bệnh viện chuẩn đoán là đa chấn thương: Cụt hai tay, tổn thương bụng (bị dập cơ và da bụng), rách đùi phải. Mất khả năng lao động là 81%. Vậy tôi được công ty và của Bảo Hiểm xã hội chi trả những khoản nào?
- Người lao động chết do tai nạn lao động, thân nhân được quyền lợi gì?
- Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động khi bị tai nạn giao thông?
- Thời hạn để xin văn bản xác nhận bị tai nạn lao động?
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Với câu hỏi về mức hưởng chế độ tai nạn lao động suy giảm 81% trở lên; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về trách nhiệm của người sử dụng lao động
Căn cứ Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:
– Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;
– Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp. Cụ thể, thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;
– Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động
– Bồi thường ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Trong trường hợp do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định trên với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng.
Thứ hai, mức trợ cấp chế độ tai nạn lao động của BHXH
Theo Điều 49 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 về trợ cấp hằng tháng đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì:
“a) Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở;
b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, hằng tháng còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, từ một năm trở xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp;
trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó.”
Theo đó, bạn sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng bằng 130% mức lương cơ sở (Theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng). Vậy mức trợ cấp hằng tháng của bạn bằng 1.937.000 đồng. Ngoài ra, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được 7 năm; vậy bạn còn được hưởng thêm khoản trợ cấp bằng 2,3% mức tiền lương đóng vào quỹ tháng liền kề trước tháng bị tai nạn.
Bên cạnh đó, Theo Điều 52 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 về trợ cấp phục vụ:
“Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên mà bị liệt cột sống hoặc mù hai mắt hoặc cụt, liệt hai chi hoặc bị bệnh tâm thần thì ngoài mức hưởng quy định tại Điều 49 của Luật này, hằng tháng còn được hưởng trợ cấp phục vụ bằng mức lương cơ sở.”
Khi đó, bạn bị suy giảm 81% trở lên mà bị cụt hai tay thì ngoài mức hưởng trợ cấp hằng tháng nêu trên. Hằng tháng bạn còn được hưởng trợ cấp phục vụ bằng mức lương cơ sở là bằng 1.490.000 đồng.
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Như vậy, trong trường hợp bạn bị tai nạn lao động suy giảm 81%. Khi đó, bạn sẽ được hưởng những quyền lợi nêu trên từ người sử dụng lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trên đây là bài viết về vấn đề mức hưởng chế độ tai nạn lao động suy giảm 81% trở lên. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết:
Điều trị tai nạn lao động có được công ty chi trả chi phí khám, chữa bệnh không?
Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động và thời gian nộp
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề thắc mắc: bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Bà nội mất có phải trực tiếp đi thông báo tìm kiếm việc làm không?
- Có được tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội khi đã nghỉ việc không?
- Đi khám bệnh mà mất chứng minh thư thì phải làm thế nào?
- Cách tính số tiền BHXH một lần cho người đóng BHXH trước năm 2014
- Mức hưởng BHYT khi khám ở bệnh viện trái tuyến tỉnh