Mức hưởng, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Quy định về mức hưởng, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội được 12 tháng từ 2012 đến 2013 và nghỉ việc được 1 năm rồi, nay tôi muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần có được không và nếu được thì mức hưởng là bao nhiêu và thủ tục như thế nào? Mong anh, chị tư vấn giúp.



Bảo hiểm xã hội một lầnTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

căn cứ Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.”

Theo thông tin bạn cung cấpbạn đã nghỉ việc hơn 01 năm và trong thời gian này bạn không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội sẽ đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Thứ hai, về mức hưởng

Căn cứ Khoản 2 Điều 60Luật bảo hiểm xã hội 2014:

“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Như vậy:

Bạn đóng bảo hiểm xã hội được 12 tháng từ 2012 đến 2013 (giai đoạn trước năm 2014), do đó mức hưởng của bạn sẽ là 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Thứ ba, về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

“Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

Bảo hiểm xã hội một lầnTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này”.

Như vậy:

Kết hợp quy định trên và Điều 20 Quyết định 636/QĐ-BHXH thì hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm giấy tờ sau:

+) Sổ BHXH;

+) Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB).

Bên cạnh đó, bạn mang theo sổ hộ khẩu/giấy tờ tạm trú và chứng minh nhân dân/căn cước công dân (bản chính).

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Nơi nhận bảo hiểm xã hội một lần có bắt buộc là nơi đóng bảo hiểm?

Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần

Nếu trong quá trình giải quyết có gì vướng mắc xin vui lòng liên hệTổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi