Mức suy giảm khả năng lao động là 32% thì chi phí giám định do ai chi trả?
Cho em hỏi về tai nạn lao động! Anh trai em bị tai nạn lao động ở công ty, đi giám định thì bị suy giảm khả năng lao động 32%. Cho em hỏi chi phí giám định đó do công ty hay bên bảo hiểm thanh toán? Nếu khi đi giám định mình tự thanh toán rồi thì về có thể làm hồ sơ đề nghị thanh toán lại được không?
- Chi trả chi phí giám định khi mức suy giảm dưới 5%
- Người lao động có phải tự chi trả chi phí giám định?
- Chi phí giám định mức suy giảm khả năng lao động cho người bị tai nạn lao động
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 42, Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015:
“Điều 42. Sử dụng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 45 và Điều 46 của Luật này; trả phí khám giám định đối với trường hợp người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”
Như vậy:
Theo quy định của pháp luật thì khi người lao động đi giám định mức suy giảm khả năng lao động và kết quả suy giảm từ 5% trở lên thì người lao động sẽ được quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả phí giám định.
Vậy, trong trường hợp của anh trai bạn, anh trai bạn bị suy giảm khả năng lao động là 32% do tai nạn lao động thì chi phí giám định sẽ do quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả.
Ngoài ra, nếu khi đi giám định mà anh trai bạn tự chi trả phí giám định trước rồi thì anh trai bạn cần làm các thủ tục sau để được nhận lại được tiền đã trả cho chi phí giám định mức suy giảm khả năng lao động:
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 42 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 thì:
“Điều 42. Sử dụng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 45 và Điều 46 của Luật này; trả phí khám giám định đối với trường hợp người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”
Theo quy định trên thì khi mức suy giảm khả năng lao động của bạn từ 5% trở lên (đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động) chi phí giám định do quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả.
Như vậy:
Theo quy định của pháp luật thì trường hợp của anh trai bạn bị tai nạn lao động và đi giám định bị suy giảm 32% khả năng lao động thì thuộc vào trường hợp được BHXH thanh toán chi phí giám định. Do vậy, khi anh trai bạn đã trả trước phí giám định thì anh trai bạn cần nộp hồ sơ thanh toán phí giám định y khoa cho công ty nơi anh trai làm việc và nhận tiền phí giám định y khoa theo hình thức đã đăng ký khi nộp hồ sơ.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Căn cứ theo quy định của pháp luật thì trường hợp của anh trai bạn thì chi phí giám định sẽ do quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả. Và anh trai bạn cần làm hồ sơ nộp cho công ty để nhận lại phí giám định đã trả trước.
Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Đối tượng nào chi trả chi phí giám định tai nạn lao động?
Hồ sơ và chi phí giám định mức suy giảm khả năng lao động
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Người thử việc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không?
- Chế độ tử tuất của thân nhân người có công và người hưởng lương hưu
- Khám trái tuyến ở Bệnh viện Đại học y dược TPHCM có được thanh toán không?
- Khi nghỉ khám thai thì cần giấy tờ gì để được nhận tiền trợ cấp?
- Thời gian cơ quan bảo hiểm chi trả tiền trợ cấp ốm đau theo quy định