Hồ sơ và chi phí giám định mức suy giảm khả năng lao động
Cho em hỏi: Hồ sơ và chi phí giám định mức suy giảm khả năng lao động. Em bị tai nạn lao động khi đang trên đường đi làm về, sau khi điều trị ổn định thì công ty em có giới thiệu cho em đi giám định mức suy giảm khả năng lao động. Vậy em phải làm hồ sơ giám định gồm những giấy tờ gì và trường hợp kết luận giám định là em bị suy giảm trên 5% khả năng lao động thì công ty chịu chi phí giám định đúng không ạ. Hồ sơ và chi phí giám định mức suy giảm khả năng lao động như thế nào?
- Có phải trả lương khi NLĐ đã được giới thiệu giám định tai nạn lao động?
- Đối tượng nào chi trả chi phí giám định tai nạn lao động?
- Thanh toán lại tiền giám định tai nạn lao động mà doanh nghiệp tạm ứng
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn về: Hồ sơ và chi phí giám định mức suy giảm khả năng lao động. Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất; hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động
‘Điều 5. Hồ sơ khám giám định lần đầu
1. Hồ sơ khám giám định lần đầu do tai nạn lao động:
a) Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 kèm theo Thông tư này đối với trường hợp người bị tai nạn lao động thuộc quyền quản lý của người sử dụng lao động tại thời điểm đề nghị khám giám định hoặc Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này đối với người lao động tại thời điểm đề nghị khám giám định không còn thuộc quyền quản lý của người sử dụng lao động;
b) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế (nơi đã cấp cứu, điều trị cho người lao động) cấp theo mẫu quy định tại Quyết định số 4069/2001/QĐ- BYT ngày 28 tháng 9 năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Mẫu hồ sơ bệnh án;
c) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 kèm theo Thông tư liên tịch số 12/2012/TTLT- BLĐTBXH- BYT ngày 21 tháng 5 năm 2012 của liên tịch Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế hướng dẫn việc khai báo, điều tra, thống kê và báo cáo tai nạn lao động;
d) Giấy ra viện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án. Trường hợp người lao động không điều trị nội trú hoặc ngoại trú thì phải có giấy tờ về khám, điều trị thương tật phù hợp với thời điểm xảy ra tai nạn lao động và tổn thương đề nghị giám định.
Trường hợp người được giám định thuộc đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 của Luật an toàn, vệ sinh lao động: Trong bản tóm tắt hồ sơ bệnh án phải ghi rõ tổn thương do tai nạn lao động không có khả năng điều trị ổn định.
đ) Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định”.
Theo đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm những giấy tờ trên để giám định mức suy giảm khả năng lao động.
Thứ hai; trả chi phí giám định tai nạn lao động
Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:
“b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;”
Bên cạnh đó; căn cứ tại khoản 1 Điều 42 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 có quy định như sau:
“Điều 42. Sử dụng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 45 và Điều 46 của Luật này; trả phí khám giám định đối với trường hợp người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.”
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy
Công ty chỉ có trách nhiệm trả chi phí giám định đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do công ty giới thiệu đi giám định. Trường hợp của bạn được công ty giới thiệu đi giám định, tuy nhiên kết quả giám định trên 5% khả năng lao động nên công ty không phải trả chi phí giám định mà sẽ do quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của Bảo hiểm xã hội chi trả.
Trên đây là bài viết tư vấn về: Hồ sơ và chi phí giám định mức suy giảm khả năng lao động. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Trách nhiệm của công ty khi nhân viên bị tai nạn lao động
Dưỡng sức sau tai nạn lao động theo luật mới nhất
Nếu có vấn đề còn vướng mắc về hồ sơ và chi phí giám định mức suy giảm khả năng lao động bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Có được đến cơ quan BHXH yêu cầu cấp lại sổ BHXH khi bị mất?
- Trong thời gian hưởng thất nghiệp có được cấp thẻ bảo hiểm y tế?
- Điều kiện hỗ trợ kinh phí huấn luyện an toàn vệ sinh lao động năm 2023
- Hướng dẫn cách điền mẫu đơn 14-HSB đề nghị hưởng BHXH một lần
- Mua bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng chế độ thai sản?