19006172

Năm 2021 nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tuất một lần cần giấy tờ gì? 

Năm 2021 nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tuất một lần cần giấy tờ gì?

Chị gái tôi đang đóng bảo hiểm xã hội tại công ty được 8 năm. Mới đây, chị gái tôi mất do tai nạn giao thông trên đường đi chơi về. Công ty chị gái tôi bảo là nộp giấy tờ để họ làm hồ sơ hưởng trợ cấp tuất một lần cho gia đình thì có đúng không? Trường hợp này được hưởng tuất một lần hay hàng tháng? Vậy công ty có thể tư vấn giúp gia đình tôi về giấy tờ cần chuẩn bị được không ạ?



Năm 2021 nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tuất

Dịch vụ tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Năm 2021 nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tuất một lần cần giấy tờ gì đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về trường hợp nhận tuất một lần

Căn cứ vào Điều 67 và Điều 69 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

Điều 67. Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng

1. Những người quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng:

a) Đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần;

b) Đang hưởng lương hưu;

c) Chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

d) Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng với mức suy giảm khả năng lao động từ 61 % trở lên.

Điều 69. Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất một lần

Những người quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần:

1. Người lao động chết không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 67 của Luật này;

2. Người lao động chết thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 67 nhưng không có thân nhân hưởng tiền tuất hằng tháng quy định tại khoản 2 Điều 67 của Luật này;

3. Thân nhân thuộc diện hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 67 mà có nguyện vọng hưởng trợ cấp tuất một lần, trừ trường hợp con dưới 06 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

4. Trường hợp người lao động chết mà không có thân nhân quy định tại khoản 6 Điều 3 của Luật này thì trợ cấp tuất một lần được thực hiện theo quy định của pháp luật về thừa kế.”

Trong trường hợp này thì chị gái bạn mới đóng bảo hiểm được 8 năm nên thuộc trường hợp nhận tuất một lần quy định tại Khoản 1 Điều 69 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Thứ hai, năm 2021 nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tuất một lần cần giấy tờ gì?

Căn cứ theo Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH có quy định rõ hồ sơ bao gồm những loại giấy tờ sau:

“1.2.4. Đối với thân nhân hưởng chế độ tử tuất: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 111 Luật BHXH; mẫu số 04C-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực); khoản 4 Điều 25 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:

a) Trường hợp thân nhân của người đang đóng BHXH, đang bảo lưu thời gian đóng BHXH:

a1) Sổ BHXH.

a2) Bản sao giấy chứng tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

a3) Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.

Năm 2021 nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tuất

a4) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK đối với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.

a5) Trường hợp chết do TNLĐ, BNN thì có thêm biên bản điều tra TNLĐ hoặc bệnh án điều trị BNN.

a6) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.”

Theo đó, Về hồ sơ bạn cần chuẩn bị:

+) Sổ BHXH của em trai bạn

+) Giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc trích lục khai tử.

+) Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.

Trên đây là bài viết về vấn đề Năm 2021 nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tuất một lần cần giấy tờ gì?  Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:

Nhận trợ cấp tuất một lần khi có con dưới 6 tuổi có được không?

Có thể nhận tuất một lần khi đủ điều kiện nhận tuất hàng tháng?

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Năm 2021 nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tuất một lần cần giấy tờ gì; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam