19006172

Nếu nộp muộn hồ sơ BHTN thì có được bảo lưu lại để hưởng TCTN không

Nếu nộp muộn hồ sơ BHTN thì có được bảo lưu lại để hưởng TCTN không

Xin chào các chuyên gia . em có câu hỏi muốn nhờ các anh (chị ) tư vấn giúp em với ạ . Em nghỉ việc ở công ty từ ngày 20/02/2020 phía công ty đã chốt sổ BHXH cho em nhưng em làm mất sổ thì em có làm hồ sơ hưởng BHTN được không? Nếu cơ quan BHXH hẹn em đến ngày 30/05/2020 mới được trả sổ thì có bị muộn hồ sơ hưởng BHTN không? Nếu nộp muộn hồ sơ BHTN thì có được bảo lưu lại để sau này hưởng không



Nếu nộp muộn hồ sơ BHTN

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mất sổ BHXH thì có được nộp hồ sơ hưởng TCTN không

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động”. 

Như vậy, sổ bảo hiểm xã hội là một trong những giấy tờ bắt buộc và cần phải có để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo thông tin bạn cung cấp; bạn đã nghỉ làm và đã lấy sổ bảo hiểm xã hội và muốn hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp nhưng bây giờ đã làm mất sổ bảo hiểm xã hội. Theo quy định trên thì muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp bắt buộc bạn phải có sổ bảo hiểm xã hội. Do đó đối với trường hợp của bạn; bạn cần làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội đã mất.

Thứ hai, quy định thời gian nộp BHTN

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Luật việc làm 2014 quy định như sau:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, trường hợp bạn chấm dứt HĐLĐ với bên công ty từ ngày 20/02/2020 mà bạn lại làm mất sổ BHXH và đang trong quá trình làm lại sổ, có hẹn lấy ngày 30/05/2020/. Thời gian 03 tháng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn được tính từ ngày 20/02/2020  đến ngày 20/05/2020. Tuy nhiên, ngày 30/05/2020 bạn mới được trả sổ BHXH nên thời gian này bạn đã bị quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN. Do đó, bạn sẽ không được hưởng TCTN khi bạn nộp muộn hồ sơ.

Thứ ba, nếu nộp muộn hồ sơ BHTN thì có được bảo lưu lại để sau này hưởng không

Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy theo quy định trên thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đã đóng, có thể liên tục hoặc không liên tục. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng thì được tính để hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho lần sau. Trường hợp của bạn bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN muộn.  Do vậy, thời gian bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trong lần này sẽ được tự động bảo lưu cho lần hưởng sau.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Trợ cấp thất nghiệp được giải quyết như thế nào khi có việc làm mới?

 

luatannam