Nghỉ không lương hơn 1 năm có được nhận thất nghiệp không?
Chào tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp!
Tôi nghỉ việc không hưởng lương đã hơn 1 năm (từ tháng 7 năm trước tới tháng 8 năm nay). Nếu bây giờ tôi chấm dứt hợp đồng lao động với công ty thì tôi có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được hay không? Xin cảm ơn sự giải đáp của tổng đài!
- Hồ sơ báo giảm lao động nghỉ không lương kê khai theo mẫu nào?
- Sau bao lâu thì nhận được tiền TCTN tính từ ngày nộp hồ sơ?
- Cách tính mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng theo quy định
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Căn cứ pháp luật: Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo quy định nêu trên, để đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần đáp ứng tất cả 4 điều kiện quy định tại điều 49 luật việc làm. Trong đó có điều kiện tham gia bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc đối với người làm việc theo hợp đồng có thời hạn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn hoặc tham gia đóng bảo hiểm 12 tháng trong khoảng thời gian 36 tháng trước khi nghỉ việc đối với người làm việc theo hợp đồng mùa vụ.
Đối chiếu với trường hợp bạn hỏi, bạn thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương với công ty đã hơn 1 năm. Điều đó chứng tỏ bạn và công ty đã giao kết hợp đồng lao động có thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc hợp đồng lao động không xác định thời hạn chứ không phải là loại hợp đồng mùa vụ. chính vì thế, 1 trong những điều kiện để bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp mà bạn phải đáp ứng là đóng bảo hiểm 12 tháng trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động.
Tuy nhiên, trong khoảng 24 tháng trước khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động, bạn đã có hơn 1 năm không đóng bảo hiểm thất nghiệp (bạn nghỉ việc không hưởng lương). Vì thế, số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động sẽ dưới 12 tháng nên bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, khi người lao động nghỉ việc không hưởng lương trên 1 năm sau đó chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động sẽ không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Lấy bảo hiểm thất nghiệp có bắt buộc phải có chứng minh thư?
- Bảo lưu trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng khi không thông báo việc làm