19006172

Hồ sơ báo giảm lao động nghỉ không lương kê khai theo mẫu nào?

Hồ sơ báo giảm lao động nghỉ không lương kê khai theo mẫu nào?

Cho em hỏi về vấn đề công ty em muốn lập hồ sơ báo giảm lao động nghỉ không lương trong thời gian 3 tháng thì phải kê khai theo những mẫu nào? Và trong thời gian đó không biết tôi có phải đóng quỹ bảo hiểm nào không?



Hồ sơ báo giảm lao động nghỉ không lương

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn liên quan đến hồ sơ báo giảm lao động nghỉ không lương kê khai theo mẫu nào đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hồ sơ báo giảm lao động nghỉ không lương kê khai theo mẫu nào?

Căn cứ vào Điều 23 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:

“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Thành phần hồ sơ

1.1. Người lao động

a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Bên cạnh đó, theo quy định từ ngày 18/08/2020 người sử dụng lao động sẽ phải kê khai theo mẫu D02-LT để danh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thay thế cho mẫu D02-TS theo Quyết định 595/QĐ-BHXH.

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì công ty bạn muốn lập hồ sơ báo giảm lao động nghỉ không lương trong thời gian 3 tháng thì phải kê khai theo những mẫu sau:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo Mẫu D02-LT theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH;

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Thứ hai, NLĐ nghỉ không lương 3 tháng có phải đóng quỹ bảo hiểm không?

Căn cứ vào Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 42. Quản lý đối tượng

4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.

Hồ sơ báo giảm lao động nghỉ không lương

5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động….”

Như vậy, theo quy định trên người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó và thời gian này không được tính để hưởng BHXH. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì công ty bạn có lao động nghỉ không lương trong thời gian 3 tháng thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Trên đây là bài viết chúng tôi tư vấn về hồ sơ báo giảm lao động nghỉ không lương kê khai theo mẫu nào?

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về hồ sơ báo giảm lao động nghỉ không lương, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thủ tục điều chỉnh nội dung ghi trên sổ bảo hiểm đã chốt

Công ty nợ tiền BHXH thì có chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?

luatannam