19006172

Nghỉ ngang ở công ty trước thì có được hưởng thất nghiệp không

Nghỉ ngang ở công ty trước thì có được hưởng thất nghiệp không

Các anh chị cho e hỏi chút về việc nghỉ ngang ở công ty trước thì có được hưởng thất nghiệp không. Công ty đầu tiên em làm việc năm 2017 được 3 tháng và em nghỉ ngang nhưng công ty đã chốt sổ BHXH cho em. Sang công ty thứ 2 em làm từ đầu năm 2019 đến hết tháng 1/2020 là được 13 tháng đóng BHXH và khi em nghỉ việc có quyết định nghỉ việc của công ty. Vậy em có làm bảo hiểm thất nghiệp được không ạ? Nếu được em cần chuẩn bị các giấy tờ gì và nộp hồ sơ đến đâu để được giải quyết?



VIDEO: LÀM BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP KHI NGHỈ NGANG

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Nghỉ ngang ở công ty trước thì có được hưởng thất nghiệp không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2020

Theo Điều 49, Luật việc làm 2013 quy định:

“Điều 49. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1.Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHXH ở công ty thứ 2 được 13 tháng từ tháng 1/2019 đến tháng 1/2020 và khi nghỉ việc thì bạn có quyết định nghỉ việc của công ty thì nếu bạn đáp ứng hai điều kiện còn lại thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, về hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại KHoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

…..

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các giấy tờ:

+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 ban hành kèm theo thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH

+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của Quyết định thôi việc;

+) Sổ bảo hiểm xã hội

Thứ ba, về nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

Căn cứ khoản 1 điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Theo thông tin từ bạn thì quê của bạn ở Bắc Ninh nhưng bạn làm việc và đóng bảo hiểm tại Bắc Giang. Nay bạn muốn nhận thất nghiệp thì bạn có thể lựa chọn địa điểm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tại nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Nghỉ ngang ở công ty trước thì có được hưởng thất nghiệp không, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?

luatannam