Nội dung câu hỏi:
Em chào mọi người! Em làm việc ở công ty đã được 1 năm 8 tháng và vừa nghỉ việc. Em muốn hỏi là nghỉ việc bao lâu rút được bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội ạ?
- Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2024
- Hướng dẫn Tra cứu tiền bảo hiểm xã hội 1 lần
- Cách tính bảo hiểm thất nghiệp như thế nào là chính xác nhất?
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Điều kiện rút bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo quy định này, người lao động nghỉ việc muốn rút bảo hiểm thất nghiệp cần thỏa mãn đồng thời 4 điều kiện sau đây:
ĐK1: Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.
ĐK2: Người lao động thỏa mãn về điều kiện đóng bảo hiểm thất nghiệp.
ĐK3: Người lao động thỏa mãn về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
ĐK4: Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp.
Nghỉ việc bao lâu rút được bảo hiểm thất nghiệp?
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 mà chúng tôi vừa trích dẫn ở trên thì thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng kể từ khi người lao động nghỉ việc. Khi người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm sẽ kiểm tra về thời hạn. Việc xác định thời hạn 3 tháng sẽ được tính từ ngày bắt đầu nghỉ việc ghi trên quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, ghi trên hợp đồng lao động …
Ví dụ: trên quyết định nghỉ việc của anh A ghi ngày nghỉ việc của anh A là ngày 02 tháng 01 thì thời hạn 03 tháng để anh A có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là tới ngày 01 tháng 03.
Lưu ý: một khi thời hạn nộp hồ sơ rút bảo hiểm thất nghiệp đã hết với bất kì lí do gì, với bất kì lỗi của ai thì trung tâm dịch vụ việc làm đều không tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.
Dẫn chiếu tới trường hợp bạn làm việc ở công ty được 1 năm 8 tháng và vừa mới nghỉ việc thì thời hạn nộp hồ sơ rút bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Bạn nên chú ý để nộp hồ sơ rút bảo hiểm thất nghiệp trong khoảng thời gian này.
Các trường hợp được rút bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ vào khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Bên cạnh đó, theo khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 có quy định:
“Điều 1.
1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo những quy định vừa nêu, có 5 trường hợp người tham gia được rút bảo hiểm xã hội 1 lần bao gồm:
-Trường hợp 1, đủ tuổi nghỉ hưu;
-Trường hợp 2, sau 1 năm nghỉ việc;
-Trường hợp 3, ra nước ngoài định cư.
-Trường hợp 4, mắc bệnh hiểm nghèo.
-Trường hợp 5, sau 1 năm ngừng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Nghỉ việc bao lâu rút được bảo hiểm xã hội một lần?
Trong 5 trường hợp rút bảo hiểm xã hội một lần thì: (1) đủ tuổi nghỉ hưu; (2) ra nước ngoài định cư; (3) mắc bệnh hiểm nghèo; thì có thể rút bảo hiểm xã hội một lần ngay sau khi chấm dứt hợp đồng lao động. Riêng hai trường hợp là (1) sau 1 năm ngừng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; (2) sau 1 năm nghỉ việc; thì người tham gia bảo hiểm xã hội phải đợi sau 1 năm mới có thể làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần.
Đối chiếu với trường hợp bạn đóng bảo hiểm xã hội được 1 năm 8 tháng và vừa nghỉ việc thì bạn chưa thể làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần được. Bạn phải đợi 1 năm sau khi nghỉ việc và không đóng bảo hiểm xã hội lại thì bạn mới có thể rút tiền bảo hiểm xã hội một lần.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
- Hướng dẫn cách viết mẫu đơn hưởng BHXH 1 lần
- Giấy tờ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cần những gì trong năm 2023?
- Không có quyết định thôi việc có lấy BHXH một lần được không?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Chế độ ốm đau cho người thử việc được quy định như thế nào?
- Hồ sơ và thời gian để nhận được tiền bảo hiểm xã hội một lần
- Chi phí vận chuyển người bệnh khi chuyển tuyến do ai chi trả?
- Đóng bảo hiểm xã hội với hợp đồng lao động 02 tháng?
- BHXH tự nguyện có được hưởng chế độ thai sản khi sinh con không?