Người lao động vào nhân viên chính thức được hưởng thất nghiệp khi nào?
Anh chị cho em hỏi em vào làm nhân viên chính thức vào ngày 1/2/2020 theo hợp đồng xác định thời hạn 1 năm và bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp. Hiện nay ngày 31/1/2021 em nghỉ việc thì em có đủ điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp không ạ?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Khi nào được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Những trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về: Người lao động vào nhân viên chính thức được hưởng thất nghiệp khi nào, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 về Điều kiện hưởng thì:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy theo quy định trên thì một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo đó, bạn vào nhân viên chính thức vào ngày 1/2/2020 theo hợp đồng xác định thời hạn 1 năm và bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp từ thời gian này. Sau đó đến ngày 31/1/2021 bạn nghỉ việc. Thời gian 24 tháng trước khi bạn nghỉ việc bạn đã đóng được 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy nếu đáp ứng được đủ các điều kiện còn lại về chấm dứt hợp đồng lao động không trái quy định pháp luật, chưa tìm được việc làm và nộp hồ sơ đúng thời hạn thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Người lao động vào nhân viên chính thức được hưởng thất nghiệp khi nào; Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Xác định mức tiền trợ cấp ốm đau của người lao động
- Có được hưởng bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh ngoại trú?
- Thủ tục đăng ký số điện thoại để tra cứu thời gian đóng BHXH ở TP. Hồ Chí Minh
- Lao động nữ sinh mổ nghỉ dưỡng sức sau khi đi làm lại được không?
- Các khoản bổ sung khác tính đóng bảo hiểm xã hội năm 2021