NLĐ bị mất sổ cũ có phải xin cấp lại khi đi làm ở công ty mới không?
Cho em hỏi về vấn đề này ạ: Trước em đi làm có đóng BHXH nhưng nghỉ việc đã mất sỏ BHXH cũ do rút tiền 1 lần. Thời điểm đó là năm 2017 sau đến đến nay em vẫn chưa vào công ty nào làm việc để đóng bảo hiểm. Dự tính vào tháng 1/2021 em sẽ xin vào công ty làm việc, nếu thuận lợi sẽ được ký hợp đồng lao động với thời gian 5 tháng nhưng em không còn sổ BHXH cũ nữa do đã lanh một lần thì làm sao có thể đóng BHXH tại công ty mới được? Em nghe nói cũng chỉ được đóng bảo hiểm vào mã số cũ đúng không?
- Thủ tục cấp lại sổ BHXH khi đã nhận BHXH một lần và BHTN
- Các trường hợp người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội lần đầu
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi NLĐ bị mất sổ cũ có phải xin cấp lại khi đi làm ở công ty mới không? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, NLĐ bị mất sổ cũ có phải xin cấp lại khi đi làm ở công ty mới không?
Căn cứ vào Phiếu giao nhận hồ sơ số 625/…/SO, việc cấp lại sổ BHXH do đã nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần bị thu hồi sổ hoặc thất lạc sổ nay tiếp tục tham gia thì cần những giấy tờ sau:
-Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
-Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS, bản chính) (nếu có). Trường hợp không có mẫu C15-TS thì kèm một trong các giấy tờ sau (nếu có):
- Phiếu xác nhận thu hồi sổ BHXH (mẫu 01-XN/THS, bản chính)
- Quyết định hưởng trợ cấp BHXH 1 lần (bản sao)
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp bạn đã rút tiền BHXH 1 lần và không còn cuốn sổ BHXH cũ thì cần xin cấp lại sổ BHXH tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi công ty bạn đang đóng bảo hiểm xã hội. Và thời hạn để cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội là không quá 10 ngày.
Thứ hai, có bắt buộc phải tham gia đóng tiếp BHXH vào sổ cũ không?
Căn cứ Khoản 5 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
5. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội”.
Đồng thời, căn cứ tại khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định về xử lý một số tình huống trong công tác cấp sổ BHXH, trong đó:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:”
Như vậy, theo quy định trên, mỗi người chỉ có một cuốn sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, trong trường hợp bạn bị mất sổ cũ bạn bắt buộc phải xin cấp lại để công ty mới đóng tiếp bảo hiểm xã hội cho bạn. Trong trường hợp bạn có 2 quyển sổ BHXH thì bạn phải làm thủ tục gộp sổ.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề NLĐ bị mất sổ cũ có phải xin cấp lại khi đi làm ở công ty mới không?
Nếu trong quá trình giải quyết về vấn đề NLĐ bị mất sổ cũ có phải xin cấp lại khi đi làm ở công ty mới không? có gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi sai thông tin trên sổ?
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị hư hỏng như thế nào?