NLĐ trong thời gian thử việc thì công ty có phải đóng BHXH không?
Tổng đài cho tôi hỏi tôi làm bên bộ phận nhân sự của công ty, bên công ty tôi mới ký hợp đồng cho một bạn nhân viên nhưng 2 tháng đầu bạn ấy mới đang thử việc. Cho tôi hỏi trong 2 tháng thử việc công ty có phải đóng BHXH cho bạn ấy không ạ? Thời điểm tôi phải báo tăng lao động là khi nào ạ? Hồ sơ báo tăng gồm những gì ạ?
- Hồ sơ báo tăng lao động cho người đã tham gia bảo hiểm năm 2020
- Trong thời gian thử việc thì công ty có phải đóng BHXH cho NLĐ không?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi NLĐ trong thời gian thử việc thì công ty có phải đóng BHXH không? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, NLĐ trong thời gian thử việc thì công ty có phải đóng BHXH không?
Căn cứ theo quy định tại Mục 3 Công văn 2447/LĐTBXH-BHXH về việc hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong thực hiện Luật BHXH như sau:
“3. Đối với người lao động có thời gian thử việc ghi trong hợp đồng lao động mà hợp đồng lao động đó thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì người sử dụng lao động và người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho cả thời gian thử việc. Mức tiền lương, tiền công làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian thử việc là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, công ty bạn mới có người ký kết hợp đồng lao động nhưng không nói cụ thể về loại hợp đồng. Do đó, nếu trong hợp đồng có ghi rõ thời gian thử việc trong 2 tháng thì thời gian thử việc 2 tháng này công ty bạn và người lao động sẽ phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Còn nếu 2 tháng thử việc được thỏa thuận riêng thì thời gian này NLĐ và công ty sẽ không phải đóng BHXH.
Thứ hai, thời điểm và hồ sơ báo tăng lao động
*Về thời điểm báo tăng lao động
Căn cứ khoản 1 Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“1. Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;”
Theo đó, trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, công ty phải nộp hồ sơ báo tăng theo quy định của pháp luật cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi đặt trụ sở.
*Về hồ sơ báo tăng:
Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 600/…/SO thì công ty bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Thành phần hồ sơ
1.1. Người lao động
a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ“.
Như vậy, theo quy định trên, khi bên công ty bạn có người lao động mới cần phải báo tăng lao động thì đơn vị bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+) Tờ khai TK1-TS của người lao động;
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo Mẫu D02-LT theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH mới nhất năm 2020.
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);
+) Bảng kê hồ sơ làm căn cứ hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (Mục II Phụ lục 03) (nếu có)
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề NLĐ trong thời gian thử việc thì công ty có phải đóng BHXH không?
Nếu trong quá trình giải quyết về vấn đề NLĐ trong thời gian thử việc thì công ty có phải đóng BHXH không? có gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Thời hạn báo tăng lao động kể từ ngày kí hợp đồng
Cần nộp thêm giấy tờ gì khi báo tăng lao động muộn so với quy định?
- Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc như thế nào?
- Mức lương cơ sở tăng ảnh hưởng thế nào đến các chế độ Bảo hiểm
- Điền mẫu TK3-TS để đăng ký tham gia BHXH lần đầu như thế nào?
- Đóng bảo hiểm được 8 tháng được nhận các chế độ bảo hiểm thất nghiệp không?
- Có được đóng BHXH một lần cho thời gian còn thiếu để hưởng lương hưu?