Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở địa phương khác
Xin chào tổng đài tư vấn. Cho em hỏi về việc nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở địa phương khác nơi mình đóng bảo hiểm. Ngày trước em làm việc trong TP Hồ Chí Minh và đóng BHTN trong đó. Sau đó em nghỉ việc và về Đà Nẵng, sổ bảo hiểm em cũng lấy rồi. Vậy em có được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở Đà Nẵng không ạ? Hồ sơ bao gồm những gì? Em cảm ơn!
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng có được cộng dồn?
- Điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. với câu hỏi của bạn về vấn đề nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở địa phương khác nơi mình đóng bảo hiểm; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, nơi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại bất kì trung tâm dịch vụ việc làm nào mà mình có nhu cầu nhận trợ cấp để được giải quyết. Nói cách khác, pháp luật cho phép người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở địa phương khác nơi mình đóng bảo hiểm.
Do đó, trong trường hợp của bạn, dù trước đây bạn tham bảo hiểm thất nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh và nay đã trở về Đà Nẵng thì bạn vẫn có thể nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm trên địa bàn TP.Đà Nẵng để được giải quyết.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ hai, về hồ sơ đề nghị hưởng đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền
3. Sổ bảo hiểm xã hội”.
Vậy hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ bao gồm các giấy tờ sau: Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu quy định; Bản chính hoặc bản sao có chứng thực các giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc và sổ bảo hiểm xã hội.
Kết luận
Trong trường hợp này, bạn có thể nộp hồ sơ bao gồm đầy đủ các giấy tờ nêu trên tại trung tâm dịch vụ việc làm trên địa bàn TP Đà Nẵng để được giải quyết.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn muốn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương khác nơi mình đóng bảo hiểm. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết tại:
Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn vấn đề thắc mắc về Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở địa phương khác; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
- Có 2 sổ BHXH thì có ảnh hưởng đến việc hưởng chế độ thai sản không?
- Có được hưởng chế độ ốm đau trong thời gian nghỉ không lương?
- Quy định về hưởng BHXH một lần sau khi nghỉ việc tại công ty
- Thủ tục thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu cho trẻ dưới 6 tuổi
- Hồ sơ thanh toán chi phí giám định suy giảm khả năng lao động để về hưu