19006172

Phương thức chi trả tiền hưởng chế độ thai sản khi sinh con

Phương thức chi trả tiền hưởng chế độ thai sản khi sinh con

Xin chào tổng tư vấn cho em hỏi về vấn đề phương thức chi trả tiền hưởng chế độ thai sản khi sinh con cụ thể như sau: để thanh toán chế độ thai sản thì người lao động có cần bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng mới nhận được tiền không? Có trường hợp nào bị thanh tra hồ sơ thai sản không?



 chi trả tiền hưởng chế độ thai sản

Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, phương thức chi trả tiền hưởng chế độ thai sản khi sinh con

Căn cứ quy định tại Điều 15 Quyết định 828/QĐ-BHXH về ban hành quy định quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp như sau:

“Điều 15. Phương thức và hình thức chi trả

1. Chi trả các chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK: BHXH tỉnh, BHXH huyện lựa chọn các hình thức chi trả phù hợp với từng địa phương và yêu cầu quản lý, gồm các hình thức chi trả sau:

1.1. Thông qua đơn vị sử dụng lao động;

1.2. Thông qua tài khoản cá nhân của người lao động mở tại ngân hàng;

1.3. Trực tiếp bằng tiền mặt (đối với trường hợp người lao động chưa nhận tại đơn vị sử dụng lao động và đơn vị s dụng lao động đã chuyển trả lại cơ quan BHXH, đồng thời người lao động không có tài khoản cá nhân).

2. BHXH tỉnh, BHXH huyện chi trả trực tiếp bằng tiền mặt hoặc qua tài khoản cá nhân các chế độ BHXH theo phân cấp tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 14 cho người hưởng; đối với chi trả chế độ cho các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở đào tạo nghề thực hiện chuyển tiền vào tài khoản của đơn vị (không chi bằng tiền mặt cho các đơn vị).

3. Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả các chế độ BHXH, BHTN cho người hưởng theo hợp đồng ký với BHXH tỉnh quy định tại Khoản 3 Điều 14 bằng các hình thức:

3.1. Qua tài khoản cá nhân cho người hưởng;

3.2. Bằng tiền mặt cho người hưởng.”

Như vậy, sau khi bạn hoàn tất thủ tục hưởng bảo hiểm thai sản, tiền thai sản sẽ được chi trả với các hình thức phù hợp với từng địa phương và yêu cầu quản lý.

Đối chiếu với trường hợp của bạn khi hoàn tất thủ tục hưởng thai sản, tiền thai sản sẽ chuyển về tài khoản của công ty hoặc cá nhân bạn có thể đăng ký thông tin tài khoản để được nhận trực tiếp. Do đó để nhận tiền thai sản bạn không cần phải bắt buộc có tài khoản ngân hàng.

Thứ hai, trường hợp thanh tra hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Căn cứ theo quy định tại Điểm a mục 2 Công văn 2388/BHXH -CSXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định:

“2. Một số nội dung cần thực hiện khi giải quyết chế độ:

a) Đối với chế độ ốm đau, thai sản:

– Khi thẩm định hồ sơ hưởng phải thực hiện kiểm tra, rà soát kỹ các giấy tờ làm căn cứ hưởng chế độ như: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, Giấy ra viện, Bệnh án, Giấy chứng sinh, Giấy khai sinh, thời gian đóng BHXH… để phát hiện nếu có giấy tờ giả, tẩy xóa hoặc có nội dung nghi vấn về thời gian tham gia BHXH của lao động nữ có từ 6 tháng đến 8 tháng mà sinh con hoặc tăng giảm không bình thường…”

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại mục 2 Công văn số 1019/BHXH-CSXH  về ngăn chặn tình trạng trục lợi chế độ thai sản quy định:

“2. Đối với hồ sơ đã giải quyết hoặc đang đề nghị giải quyết hưởng chế độ thai sản từ ngày 01/01/2012 đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, rà soát kỹ các trường hợp đề nghị giải quyết chế độ thai sản mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Qua kiểm tra, xác minh nếu phát hiện có hiện tượng đăng ký đóng BHXH nhưng thực tế không làm việc, không có tiền lương hoặc tiền công tại đơn vị thì không giải quyết hưởng chế độ thai sản, đồng thời báo cáo và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan có chức năng của địa phương tiến hành thanh tra và kết luận xử lý vi phạm; những vụ vi phạm điển hình đề nghị truy tố trước pháp luật.”

Như vậy, theo quy định trên trường hợp nếu thời gian tham gia BHXH của lao động nữ có từ 06 tháng đến 08 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh thì khi đơn vị nộp hồ sơ ra cơ quan bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện kiểm tra, rà soát kỹ các giấy tờ để xác định thời gian đóng BHXH của người lao động. Do đó, nếu cơ quan BHXH nghi ngờ đơn vị bạn đang tham gia BHXH có hành vi gian lận để người lao động hưởng chế độ thai sản thì có quyền yêu cầu đơn vị bạn giải trình việc đóng BHXH của bạn nếu đơn vị không giải trình được thì cơ quan BHXH sẽ tiến hành thanh tra đơn vị.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề phương thức chi trả tiền hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn.

->Nghỉ việc trước khi sinh thì có bị thanh tra hồ sơ thai sản không?

luatannam