Quy định bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Chào tổng đài! Em có thắc mắc về quy định bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau: Em được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 6 tháng, em đã nhận được 2 tháng. Đến tháng thứ 3 em có việc làm nên không muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa nhưng không đến trung tâm để thông báo được không? Em có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không? Hoặc em gọi điện đến trung tâm để thông báo được không ạ? Em cám ơn!
- Quy định về thời gian đóng bảo hiểm để hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất
- Nghỉ làm để đi học có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Liên quan đến quy định bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp; Tổng đài tư vấn xin được giải đáp câu hỏi của bạn như sau:
Về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP
“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, trường hợp bạn đã nhận trợ cấp thất nghiệp được 2 tháng; đến tháng thứ 3 bạn có việc làm mới nên bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và không được nhận 4 tháng trợ cấp còn lại. Đồng thời, trong thời hạn 03 ngày từ ngày bạn tìm được việc làm mới, bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu quy định cùng với bản chụp của xác nhận rằng bạn đã có việc làm mới.
Việc thông báo này cần thực hiện trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm hoặc gửi theo đường bưu điện.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Về vấn đề bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP
“5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trừ trường hợp người lao động bị chấm dứt hưởng
trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại điểm b, c, h khoản 1 Điều này nhưng không thực hiện thông báo theo quy định tại khoản 2 Điều này“
Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn đã tìm được việc làm mới sau 02 tháng nhận trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn sẽ được bảo lưu 48 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với 4 tháng trợ cấp bạn chưa nhận để làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Trên đây là tư vấn liên quan đến quy định bảo lưu thời gian đóng BHTN. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết tại:
Quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa được hưởng là bao nhiêu?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
- NLĐ bị sét đánh trên đường đi làm về có được coi là tai nạn lao động không?
- Cách tính tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động 2023
- Thời điểm được thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu theo quy định