Quy định mức đóng tối thiểu khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
Mọi người giúp em với ạ. Em định mua BHXH tự nguyện cho mẹ em (mẹ em là lao động tự do và chưa đóng bảo hiểm bao giờ) mà em không rõ quy định về mức đóng tối thiểu và nộp hồ sơ các thứ ở đâu (em kiểm tra trên mạng thì không thấy nói rõ). Em ở Hà Nội ạ.
- Mức thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
- Thủ tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và cách tính lương hưu
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm xã hội tự nguyện trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định mức đóng tối thiểu khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Nghị định 134/2015NĐ-CP về mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện như sau:
“Điều 10. Mức đóng
Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo Khoản 1 Điều 87 của Luật Bảo hiểm xã hội và theo phương thức đóng tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định này được quy định như sau:
1. Mức đóng hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lựa chọn.
Mức thu nhập tháng do người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.”
Bên cạnh đó, Điều 1 Quyết định 59/2015/QĐ-TTg quy định như sau:
“Điều 1. Các tiêu chí tiếp cận đo lường nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020
1. Các tiêu chí về thu nhập
a) Chuẩn nghèo: 700.000 đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn.”
Theo đó, mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hàng tháng của bạn bằng 22% mức thu nhập mà mẹ bạn kê khai. Tuy nhiên, mức thu nhập kê khai không được thấp hơn 700.000 đồng và không được cao hơn 20 tháng lương cơ sở ( 29.800.000 đồng). Do đó, mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thấp nhất sẽ bằng 22% của 700.000 đồng.
Thứ hai, nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở đâu?
Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Quyết định 595/QĐ-BHXH về vấn đề tham gia BHXH tự nguyện như sau:
“Điều 24. Đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện; cấp sổ BHXH
1. Thành phần hồ sơ:
1.1. Người tham gia: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Đại lý thu/Cơ quan BHXH (đối với trường hợp người tham gia đăng ký trực tiếp tại cơ quan BHXH): Danh sách người tham gia BHXH tự nguyện (Mẫu D05-TS).”
Bên cạnh đó, Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH cũng quy định:
“Điều 3. Phân cấp quản lý
1. Thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN
1.1. BHXH huyện
c) Thu tiền hỗ trợ mức đóng BHYT, hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện của ngân sách nhà nước theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước.
d) Thu tiền đóng BHXH tự nguyện; thu tiền đóng BHYT của người tham gia BHYT cư trú trên địa bàn huyện.”
Bên cạnh đó, Điều 12 Luật Cư trú 2013 cũng quy định:
“Điều 12. Nơi cư trú của công dân
1. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.
Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.
Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú.
Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú.”
Theo đó, nếu mẹ bạn muốn đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thì mẹ bạn phải chuẩn bị hồ sơ và nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi cư trú. Nơi cư trú bao gồm nơi thường trú (nơi có sổ hộ khẩu) hoặc nơi tạm trú (nơi có sổ tạm trú KT3).
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện 5 năm một lần không?
Mức thu nhập tháng tối đa và tối thiểu đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện