Quy định về cách tính bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động
Gửi tổng đài tư vấn bảo hiểm, em có thắc mắc liên quan đến quy định về cách tính bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động như sau: Em có đóng bảo hiểm từ tháng 7/2013 và kết thúc vào cuối tháng 10/2017. Cụ thể:
+ Từ tháng 7_12/2013: lương cơ bản 2.250.000 NVĐ;
+ Tháng 1_6/2014: 2.570.000
+ Tháng 7_12/2014: 2.700.000
+Tháng 1_12/2015: 3.100.000
+ Tháng 1_6/2016: 3.470.000
+ Tháng 7_12/2016: 3.560.000
+ Tháng 1_10/2017: 3.735.000.
Vậy số tiền bảo hiểm xã hội một lần em được nhận là bao nhiêu ạ? Nhờ tổng đài tư vấn giúp, em cảm ơn!
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc?
- Tính BHXH một lần theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tổng đài tư vấn, với thắc mắc của bạn liên quan đến quy định về cách tính bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động, chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần được xác định như sau:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Theo quy định trên, các tính bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động được xác định như sau:
Cách tính BHXH một lần = số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương.
Số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội:
Trong trường hợp này, thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn được xác định như sau:
+ Trước năm 2014: Năm 2013: bạn đóng 06 tháng..
+ Từ năm 2014 trở đi: Năm 2014 đến năm 2016: bạn đóng được 36 tháng. Năm 2017: bạn đóng được 10 tháng. Cùng với 06 tháng lẻ đóng trước năm 2013, tổng cộng bạn có 4 năm, 02 tháng đóng bảo hiểm, được làm tròn thành 4,5 năm đóng bảo hiểm.
Do vậy, bạn có 4,5 x 2 = 9 tháng hưởng bảo hiểm xã hội.
Xác định mức bình quân tiền lương
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian”.
Mức trung bình lương đóng bảo hiểm xã hội = (Số tiền lương mỗi tháng đóng bảo hiểm xã hội x Số tháng đóng bảo hiểm xã hội x Mức điều chỉnh tiền lương theo từng năm) : Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Đồng thời, theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2017/TT- BLĐTBXH thì hệ số điều chỉnh tiền lương cho năm 2013 là 1,11; năm 2014 là 1,07; năm 2015 là 1,06; năm 2016 là 1,04 và năm 2017 là 1,00.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172
Trong trường hợp của bạn, mức trung bình lương đóng BHXH của bạn được xác định như sau:
(2.250.00 x 6 x 1,11 + 2.570.000 x 6 x 1,07 + 2.700.000 x 6 x 1,07 + 3.100.000 x 12 x 1,05 + 3.470.000 x 6 x 1,04 + 3.560.000 x 6 x 1,04 + 3.735.000 x 10 x 1,00) : 52 = 3.251.838 VNĐ.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Mức hưởng BHXH một lần = 9 tháng x 3.251.838 = 29.266.546 VNĐ
Kết luận, trong trường hợp này, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là 29.266.546 VNĐ.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về cách tính bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết:
Nghỉ việc bao lâu thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Sổ hộ khẩu ở tỉnh có được lãnh BHXH một lần ở Hồ Chí Minh không?
Nếu còn có thắc mắc gì về vấn đề cách tính bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
- Lao động nam nhận con nuôi 3 tháng tuổi có được hưởng chế độ thai sản?
- Hướng dẫn điền tờ khai của thân nhân để đề nghị nhận chế độ tử tuất
- Công ty không trả sổ BHXH cho NLĐ khi đã nghỉ việc có đúng không?
- Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương tạm thời đóng cửa do dịch
- Thời hạn nộp hồ sơ dưỡng sức sau sinh là bao nhiêu ngày?