Quy định về cách tính thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Chào tổng đài, tôi có thắc mắc liên quan đến quy định về cách tính thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau: Tôi có đóng BHXH bên công ty cũ từ tháng 05/2017 đến tháng 2/2020 là 2 năm 9 tháng. Sau khi nghỉ việc, do công ty cũ trả sổ BHXH trễ nên tôi vẫn chưa rút bảo hiểm. Trong khoảng từ tháng 3/2020 đến tháng 10/2020 tôi ngưng đóng BHXH và tiếp tục đóng bên công ty mới từ tháng 11/2020. Vậy tôi cần đóng bảo hiểm thêm bao nhiêu tháng ở công ty mới để được nhận trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ làm? Nhờ anh/chị tư vấn dùm, xin cảm ơn!
- Đang hưởng thất nghiệp mà có việc làm thì thời gian còn lại có bị mất?
- Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần?
- Ngày nhận trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với thắc mắc của bạn liên quan đến quy định về cách tính thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm năm 2013:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”
Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Mặt khác, theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm năm 2013:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Theo đó, đối với người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trợ cấp thì sẽ được cộng dồn để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Do đó, trong trường hợp này, bạn có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ là 33 tháng. Sau đó, bạn bị gián đoạn 8 tháng và tiếp tục tham gia bảo hiểm ở công ty mới từ tháng 11/2020. Do đó, bạn cần đóng thêm ít nhất 1 tháng bảo hiểm ở công ty mới để được nhận trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với thắc mắc của bạn liên quan đến quy định về cách tính thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, bạn có thêm tìm hiểu thêm thông tin tai các bài viết:
Có được ủy quyền nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp không?
Thủ tục thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được tiếp tục sử dụng BHYT tự nguyện khi đi làm ở công ty?
- Không có quyết định thôi việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Năm 2023 thẻ BHYT hộ nghèo được sử dụng đến khi nào?
- Quyền lợi BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi đi khám trái tuyến
- NLĐ hút thai công ty cần nộp những giấy tờ gì để giải quyết chế độ?