Quy định về điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Quy định về điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Quy định về điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp? Em làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn từ tháng 4 năm 2011. Đến ngày 1/ 3/2018 em viết đơn xin nghỉ việc và trình người quản lý em 3 lần rồi và không được ký duyệt. Đến ngày 19/4/2018 em quyết định tự nghỉ việc. Như vậy có phải là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật không ạ? Quy định về điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay như thế nào?



Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp về: Quy định về điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Khoản 3 Điều 37 Bộ Luật lao động 2012 quy định:

“Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”

Như vậy, theo quy định này thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày. Đối chiếu với trường hợp của bạn bạn thông báo nghỉ việc vào ngày 01/03/2018 đến ngày 19/04/2018 bạn mới nghỉ việc thì thời hạn báo trước của bạn đã trên 45 ngày vì vậy trường hợp của bạn là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật. 

Thứ hai, quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013, muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần phải đáp ứng các điều cụ thể như sau:

+) Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp: liên tục từ tháng 4/2011 đến tháng 4/2018 bạn đóng được 84 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

+) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không trái quy định pháp luật.

+) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bạn chưa tìm được việc làm.

+) Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động; bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Do đó, khi đáp ứng đồng thời các điều kiện nêu trên thì bạn đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ ba, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 như sau:

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”

Theo quy định trên thì bạn làm việc tại công ty nên mức hưởng trợ cấp nghiệp của bạn bằng 60% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền trước khi thất nghiệp. Tuy nhiên mức trợ cấp này không được cao hơn 5 lần mức lương tối thiểu vùng tại nơi bạn làm việc.

Do bạn không cung cấp bình quân tiền lương lương của mình nên chúng tôi không tư vấn cụ thể mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho bạn. Bạn có thể căn cứ vào quy định này để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Quy định về điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa

Không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về quy định về điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi
Call Now Button